11/05/2023

100g đậu phông bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không

Đậu phộng là món ăn vặt phổ biến giàu protein cung cấp nguồn năng lượng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng có nhiều người quan tâm đến đậu phộng bao nhiêu calo và loại thực phẩm này có dễ gây tăng cân hay không? Lợi ích khi dùng đậu phộng là gì? Hãy cùng Life Space tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

I. Đậu phộng có các thành phần dinh dưỡng nào?

 

Trong 100g đậu phộng có chứa lượng dưỡng chất dồi dào với tỉ lệ thành phần như sau: 8% nước, 25.8g protein, 16.1g carbohydrate, 4.7g đường, 8.5g chất xơ, 49.2g chất béo, 6.28g bão hòa, 15.56g đa bão hòa, 24.43g không bão hòa đơn, 15.56g omega. Bên cạnh đó, còn chứa hợp chất thực vật chống oxi hóa tốt điển hình: Resveratrol, Phytosterols, Phytic acid, Isoflavones và p-Coumaric acid.

Đậu phộng chính là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho cơ thể chiếm khoảng 22% - 30% và sau khi ăn không làm tăng đường huyết bởi lượng carb chỉ chiếm 13 - 16%.

Hàm lượng dinh dưỡng có chứa trong hạt đậu phộng

Hàm lượng dinh dưỡng có chứa trong hạt đậu phộng

II. Trong 100g đậu phộng chứa lượng calo bao nhiêu?

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong 100g hạt đậu phộng cung cấp khoảng 567 calo và tùy theo cách chế biến món ăn mà hàm lượng calo sẽ thay đổi. Có thể thấy đậu phộng có lượng calo rất cao so với các loại thực phẩm khác.

Cụ thể, theo ước tính trung bình có 2 loại đậu phộng được ưa chuộng nhiều nhất, hãy cùng phân tích calo của đậu phộng luộc và đậu phộng rang trên thị trường hiện nay:

1. Đậu phộng luộc

 

Sau khi luộc chín, 100g đậu phộng sẽ có mức calo rơi vào khoảng 470 - 550 calo. Đây là cách chế biến nhằm giảm thiểu lượng calo trong thực phẩm này và khi luộc nước sẽ đi vào làm tăng khối lượng của hạt. Điều này sẽ làm giảm phần trăm các chất dinh dưỡng trong đậu. 

Thông thường, mỗi người chỉ tiêu thụ tầm 20 - 30g đậu phộng, vì vậy lượng calo nạp vào cơ thể không đáng kể nên mọi người không cần lo lắng về việc tăng cân. 

Ăn đậu phộng luộc có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cân nặng

Ăn đậu phộng luộc có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cân nặng

2. Đậu phộng rang

 

Đậu phộng rang là loại hạt có lượng calo cao nhất trong tất cả các loại đậu phộng được chế biến. Nếu bạn dùng dầu có nguồn có nguồn gốc từ động vật để rang, mức calo sẽ tăng lên hơn 900 calo trên 100 gam đậu phộng. Ngoài ra, nếu bạn rang không dầu, 100g đậu sẽ dao động trong khoảng tầm 650 - 750 calo.

Xem thêm:

III. Tiêu thụ nhiều đậu phộng có làm tăng cân không?

 

Đậu phộng rang là thực phẩm hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả, mặc dù có chứa lượng chất béo và năng lượng khá cao. Ngoài ra, axit folic và các loại axit không bão hòa trong đậu phộng giúp bạn giảm lượng cholesterol trong máu. Và cellulose sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, đường ruột tăng cường việc trao đổi chất và tiêu hao năng lượng thừa của cơ thể. 

Chính vì thế sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn và không ăn nhiều vào bữa chính. Bạn chỉ cần ăn với lượng đều đặn, vừa phải để không gây tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân rất tốt. Điều này đã được nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra những người ăn đậu phộng thường xuyên sẽ có chỉ số BMI cơ thể thấp hơn. 

Chế biến đậu phộng thành nhiều món ngon phù hợp với chế độ dinh dưỡng

Chế biến đậu phộng thành nhiều món ngon phù hợp với chế độ dinh dưỡng

IV. Thời điểm nào là thích hợp để ăn đậu phộng trong ngày?

 

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, thời gian thích hợp nhất để ăn đậu phộng là vào bữa sáng, mà trước khi ăn sáng sẽ tốt nhất bởi sẽ giúp bạn no khoảng 80% và kiểm soát được cơn thèm ăn. Bên cạnh đó, việc ăn đậu phộng sáng sớm còn giúp ổn định đường huyết, giảm xác xuất ung thư trực tràng và tốt cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, bạn không nên ăn đậu phộng vào buổi tối bởi hàm lượng chất béo cao dễ khiến cơ thể bị khó tiêu.

V. Gợi ý những món ăn ngon được chế biến từ đậu phộng

 
  • Kẹo kéo đậu phộng

Đây là món ăn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ bởi kẹo dẻo thơm, lớp vỏ giòn tan, đậu phộng béo ngậy sẽ khiến bạn muốn thưởng thức ngay lập tức. Phần vỏ bên ngoài kẹo có màu trắng sữa vô cùng đẹp mắt và bạn có thể cho vào túi để dành ăn dần.

  • Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng là thức uống đơn giản có thể làm tại nhà đảm bảo vệ sinh mà còn cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể cảm nhận mùi thơm của đậu phộng kết hợp với độ béo của sữa khi thưởng thức nhưng không bị ngấy, rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

  • Đậu phộng cháy tỏi

Đậu phộng cháy tỏi thơm giòn là món thường xuất hiện trên các bàn nhau và đặc biệt rất hao cơm. Bởi hương vị mặn ngọt đậm vị bên ngoài cùng tỏi phi thơm giòn và sự cay nồng của ớt, tất cả tạo nên món ăn tuyệt vời, thích hợp cho những buổi chiều buồn miệng.

Đậu phộng rang tỏi ớt nhâm nhi cả ngày không chán

Đậu phộng rang tỏi ớt nhâm nhi cả ngày không chán

VI. Một số điều cần lưu ý khi ăn đậu phộng

 

Đậu phộng dù có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần phải lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng đậu phộng cho người nào bị dị ứng với thực phẩm này.

  • Nên hạn chế ăn nếu bạn thường xuyên bị đau dạ dày hoặc hệ tiêu hóa kém sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy.

  • Không được ăn đậu phộng đã bị hỏng, mốc bởi sẽ chứa nhiều chất gây ung thư và ngộ độc.

  • Chỉ nên ăn tối đa mỗi ngày 30g đậu phộng.

Bài viết trên đây của Life Space đã giải đáp cho bạn những câu hỏi về hàm lượng calo và dinh dưỡng có trong hạt đậu phộng, cũng như cách chế biến món ăn thơm ngon hỗ trợ giảm cân. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn bổ sung vào thực đơn ăn uống đúng cách kết hợp với thể dục thể thao để giảm cân hiệu quả và  chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...