14/05/2023

Trong xôi gấc bao nhiêu calo? Xôi gấc có gây béo phì hay không?

Xôi gấc là một món ăn nổi tiếng từ lâu. Xôi gấc không chỉ được biết đến là món ăn dân dã mà còn có nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, xôi gấc bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người. Và món ăn này có phù hợp với những người giảm cân hay không? Hãy cùng nghiên cứu nhé.

I. Thành phần dinh dưỡng có trong xôi gấc

 

Xôi gấc là một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Thành phần của món này là gồm có gạo nếp được chế biến theo phương pháp nấu xôi bình thường. Trong quá trình hấp sẽ bổ sung thêm các hạt gấc để xôi có màu đỏ và vị ngọt tự nhiên. Xôi rất được đánh giá là thơm ngon hơn các loại xôi thông thường.

xoi gac bao nhieu calo

Xôi gấc là món ăn giàu calo

Trong gấc có nhiều chất  lycopen, β-caroten, các vitamin C, vitamin E cùng các axit béo thiết yếu, cryptoxanthin và khoáng chất. Trong hạt gấc có chứa các thành phần gồm có 55% lipid, 16,6% chất đạm hay protein, cùng các chất như tanin, xenluloza, nước, chất vô cơ, đường và chất khoảng. Còn trong gạo nếp để nấu xôi thì 100g sẽ có 8,2g chất đạm, 74,9g tinh bột, 32mg canxi, 282mg kali, 1,2g sắt, 1,5g chất béo cùng các vitamin và khoáng chất khác.

Xem thêm:

II. Lợi ích của việc ăn xôi gấc

 

1. Xôi gấc rất tốt cho mắt

 

Xôi gấc là một trong những thực phẩm rất tốt cho mắt nhờ vào thành phần chứa nhiều beta carotene chất này khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A giúp mắt có khả năng điều tiết tốt hơn, bảo vệ điểm vàng và ngăn ngừa các yếu tố gây hại cho mắt từ bên ngoài. Đồng thời cải thiện được tình trạng mỏi mắt và mờ mắt.

2. Xôi gấc giúp hỗ trợ tiêu hóa

 

Xôi gấc có công dụng cải thiện chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa tăng cường hệ thực quản cũng như điều trị táo bón hiệu quả. Vì vậy, những người bị bệnh nhuận tràng yếu thường được khuyến khích ăn xôi gấc nhiều.

xoi gac bao nhieu calo

Xôi gấc có nhiều công dụng cho sức khỏe

3. Xôi gấc rất tốt cho tim mạch

 

Xôi gấc sẽ có công dụng tốt trong việc bảo vệ thành mạch máu thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và giảm lượng cholesterol trong máu bên bảo vệ tốt tim mạch.

4. Giúp tăng cường sức đề kháng

 

Sức đề kháng được tăng cường một cách hiệu quả nhờ thành phần curcumin và beta carotene dồi dào trong xôi gấc.

5. Giúp phòng chống ung thư

 

Xôi gấc là một trong những nguồn cung cấp lycopene cho cơ thể, chất này giúp ức chế các tế bào xấu, làm vô hiệu hóa chất gây ung thư.

III. Ăn xôi gấc có béo không?

 

Xôi gấc có nhiều dinh dưỡng và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng ăn xôi gấc có làm cho bạn béo hay không? Để hiểu về vấn đề này trước tiên chúng ta cùng nhìn lại nguyên liệu cũng như hàm lượng calo mà món xôi gấc mang lại. Trong thành phần của xôi gấc nguyên liệu chính là gạo nếp cùng đậu xanh, được, muối. Cho nên lượng calo của xôi gấc cung cấp trong khoảng 100 gam là từ 350 đến 400 calo. Đây là một hàm lượng khá cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong xôi gấc có chứa hàm lượng calo cao nên dễ gây béo phì. 

xoi gac bao nhieu calo

Ăn nhiều xôi gấc dễ gây béo phì

Nếu món này có kết hợp với dầu mỡ, đường, sữa dừa thì lượng calo sẽ còn tăng lên. Do đó, bạn cũng không nên ăn xôi gấc quả thường xuyên sẽ khiến dư thừa calo và tích tụ thành mỡ. Nhiều trường hợp còn bị ngộ độc xôi gấc khi ăn quá nhiều. Chính vì thế, nếu trong quá trình giảm cân thì bạn nên cân nhắc khi bổ sung món ăn này vào thực đơn.

IV. Cách ăn xôi gấc không lo béo

 

Để có thể ăn xôi gấc nhưng không đi béo phì thì bạn có thể áp dụng các bí quyết sau:

  • Ăn với lượng ít: Bạn chỉ nên ăn xôi gấc mỗi tuần từ 1 đến 2 lần và mỗi lần không quá 100 gam để tránh thì tăng cân không thể kiểm soát.

  • Thời gian ăn phải hợp lý: Bạn không nên ăn xôi gấc hay những thực phẩm chứa quá nhiều calo vào buổi tối vì khi đó khả năng tích tụ mỡ thừa rất cao. Theo các chuyên gia thì bạn nên ăn xôi gấc vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể sử dụng hết năng lượng cho các hoạt động trong ngày. 

  • Kết hợp với các loại thực phẩm khác: Nên kết hợp ăn xôi gấc với rau củ quả để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả để tiêu hóa tốt hơn và tăng cường đào thải mỡ thừa.

  • Tập thể dục: Bạn cần tập thể dục thường xuyên tập thể dục là biện pháp tiêu hao năng lượng và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn bạn không cần phải tập quá nhiều nên nhưng nên lựa một bộ môn thể thao phù hợp và tập với cường độ thường xuyên.

xoi gac bao nhieu calo

Ăn xôi gấc đúng cách để không bị tăng cân

Bài viết trên đây của Life Space đã trả lời cho bạn câu hỏi xôi gấc bao nhiêu calo cũng như giải đáp về những giá trị dinh dưỡng của xôi gấc. Hy vọng bạn sẽ ứng dụng những kiến thức này vào bữa ăn gia đình mình nhé.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...