07/12/2022

Biếng ăn sinh lý ở trẻ 3 tháng tuổi - Cha mẹ phải làm gì?

Tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ 3 tháng tuổi là nỗi bận tâm của nhiều cha mẹ. Biếng ăn kéo dài khiến cho trẻ bị thiếu dinh dưỡng, sút cân, chậm phát triển về thể chất và tinh thần. Vậy cần làm gì để cải thiện tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ 3 tháng tuổi? Hãy cùng Life-Space đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

I. Biếng ăn sinh lý ở trẻ 3 tháng tuổi là như thế nào?

Biếng ăn sinh lý ở trẻ xuất hiện mỗi khi trẻ bước vào các giai đoạn biến đổi về thể chất theo chu kỳ phát triển tự nhiên như mọc răng, chập chững biết đi, tập bò, tập đi,...

Tình trạng trẻ biếng ăn sinh lý thường diễn ra trong khoảng từ 1 - 2 tuần. Sau khoảng thời gian này, khi cơ thể của trẻ đã dần thích nghi với giai đoạn chuyển đổi mới, trẻ sẽ trở lại ăn uống như bình thường.

II. Các dấu hiệu biếng ăn sinh lý, ngủ nhiều ở trẻ 3 tháng tuổi

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

Dưới đây là một số dấu hiệu dễ dàng nhận thấy ở trẻ 3 tháng tuổi biếng ăn sinh lý, ngủ nhiều:

- Trẻ bú ít bất thường: Trẻ biếng ăn sinh lý ở 3 tháng tuổi sẽ bú ít hơn bình thường, không có cảm giác thích thú khi bú sữa, thậm chí có trường hợp trẻ quấy khóc, không chịu bú mẹ trong thời gian dài.

- Không tăng cân, thậm chí bị sụt cân: Ở những trẻ biếng ăn 3 tháng tuổi, cân nặng hầu như không tăng mà có thể còn bị giảm so với ban đầu.

- Trẻ vui chơi bình thường nhưng biếng ăn: Một số trường hợp trẻ biếng ăn sẽ có tình trạng vẫn vui chơi bình thường nhưng khi ăn lại quấy khóc, ăn ít hơn hoặc bỏ bữa.

III. Những điều cần lưu ý với trẻ 3 tháng biếng ăn sinh lý

Trong giai đoạn trẻ biếng ăn sinh lý, mẹ nên ngủ cùng, dỗ và bế trẻ nhiều hơn. Điều này sẽ giúp bé quen với hơi ấm của mẹ và dễ dàng cho bú bất cứ khi nào bé muốn. Ngoài ra, người mẹ cần lưu ý những điều dưới đây:

1. Cho trẻ bú đúng cách để khắc phục tình trạng trẻ 3 tháng biếng ăn

Khi trẻ bú, mẹ cần kiểm tra đã cho trẻ bú đúng lượng sữa công thức hay chưa (đặc, loãng, nhiều hay ít) theo biểu hiện của trẻ. Nếu trẻ thường xuyên dùng sữa công thức thì nên cho bú cách nhau khoảng 3 tiếng.

Trường hợp trẻ có biểu hiện không thích uống sữa công thức thì cần kiểm tra qua sữa mẹ hoặc đổi sữa phù hợp.

2. Biết khi nào trẻ đã no

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

Khi trẻ bú chậm, ngủ thiếp đi hoặc quay đầu ra ngoài mà không muốn bú nữa thì có thể trẻ đã no. Khi đó, mẹ không nên ép trẻ bú thêm. 

Khi đã được bú no, trẻ sẽ chơi ngoan, có giấc ngủ ngon và ít quấy khóc hơn.

3. Cung cấp đủ chất dinh dưỡng khi trẻ lười bú

Lười bú trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nên bố mẹ cần cho trẻ uống thêm sữa ngoài để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng chất cần thiết.

Việc áp dụng chế độ ăn dặm cho trẻ 3 tháng tuổi là khá sớm nhưng đây là cách giúp cải thiện dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn. Bố mẹ có thể cho ăn bột loãng và thêm thịt băm hoặc cá, tôm để giúp hệ miễn dịch của bé làm quen với thức ăn mới.

4. Tập chơi cho trẻ 3 tháng tuổi

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

Trẻ 3 tháng tuổi là giai đoạn có sự thay đổi lớn về nhận thức và nhu cầu vận động của trẻ. Vậy nên, bố mẹ cần tìm hiểu những loại đồ chơi phù hợp và an toàn giúp cho trẻ vận động lành mạnh và hỗ trợ sự phát triển các giác quan một cách tối ưu.

Để giúp trẻ có một bộ não thông minh và linh hoạt, bố mẹ nên tập cho trẻ nghe những âm điệu hoặc nói chuyện với con nhiều hơn,....

IV. Thực đơn dành cho trẻ biếng ăn sinh lý 3 tháng tuổi

1. Tuần thứ nhất

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn một lượng nhỏ cháo trắng loãng (chỉ khoảng 5ml) vào khoảng 10h sáng. Bên cạnh đó, cũng nên đảm bảo cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức khoảng 5 lần/ngày để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.

Ngoài ra, mẹ nên trẻ ăn kèm thực phẩm hổ trợ tiêu hóa Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years. Đây là sản phẩm được pha chế với 10 chủng vi sinh cần thiết, dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch đường ruột, cải thiện triệu chứng táo bón, các bệnh về tiêu hóa.

Để sử dụng sản phẩm men vi sinh hiệu quả, mẹ có thể hòa tan bột vào nước ấm cho đến khi tan hoàn toàn và cho bé uống hoặc trộn chung với thức ăn dặm của bé.

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

2. Tuần thứ hai

Ở tuần thứ hai, khi trẻ đã bắt đầu làm quen với các món ăn dặm ngoài sữa mẹ thì nên bổ sung thêm các loại rau củ như bí đỏ, cà rốt,... Mỗi bữa ăn dặm, có thể cho bé ăn 15ml cháo trắng cùng với 5ml rau củ. Mỗi loại rau củ nên cho bé ăn tập làm quen khoảng từ 2 - 3 ngày.

Trong tuần thứ hai này, mẹ vẫn luôn đảm bảo cho trẻ uống sữa khoảng 5 lần/ngày giống như tuần đầu tiên.

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

3. Tuần thứ ba và tuần thứ tư

Tương tự như tuần thứ hai, ở hai tuần này mẹ cũng cho bé ăn cháo trắng kết hợp với các loại rau mới như bắp cải, su hào, mồng tơi,... luôn duy trì cho bé uống sữa 5 lần/ngày. Tuy nhiên, lượng thức ăn cho mỗi bữa nên tăng lên khoảng 30ml - 50ml cháo trắng kết hợp với 10ml rau củ. 

Giai đoạn 3 - 4 tháng, mẹ chỉ nên bổ sung 1 bữa ăn dặm vào buổi sáng, các bữa ăn còn lại vẫn nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Ngoài món cháo trắng kết hợp rau củ, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn bột mì, sữa chua hoặc một số thực phẩm mềm khác.

Xem thêm:

Men tiêu hóa là gì? Bổ sung men tiêu hóa khi nào là tốt?

Bật mí 7+ cách làm yến mạch giảm cân an toàn, nhanh chóng

V. Bí quyết giúp cho trẻ 3 tháng tuổi đẩy lùi cảm giác biếng ăn

1. Tập cho trẻ bú đúng cách

Cho trẻ bú mẹ đúng cách sẽ giúp cả mẹ và bé cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, chọn một nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn khi cho trẻ bú để giúp bé tập trung hơn và tránh bị phân tâm.

bieng an sinh ly o tre 3 thang tuoi

2. Tạo thói quen cho trẻ bú sữa mẹ

Tập thói quen bú sữa mẹ hằng ngày là rất quan trọng, đặc biệt là khi trẻ ở giai đoạn 3 tháng tuổi. Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không chỉ giúp trẻ tiêu hóa tốt và khỏe mạnh hơn mà còn giảm tình trạng biếng ăn.

Đối với trẻ biếng ăn sinh lý 3 tháng tuổi, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày khoảng 3 tiếng cho trẻ bú một lần, tránh để bé đói quá, quấy khóc và đòi ăn.

3. Cần bổ sung cho mẹ đầy đủ các chất dinh dưỡng

Điều này không chỉ giúp người mẹ khỏe mạnh mà còn cải thiện chất lượng sữa mẹ. Nếu bạn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và khoa học thì sẽ có nhiều sữa mẹ hơn, sữa có vị ngon, mùi dễ chịu, kích thích cho trẻ bú nhiều hơn.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ 3 tháng tuổi. Life-Space mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức hữu ích trong việc khắc phục tình trạng biếng ăn để có cách chăm sóc con tốt nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...