07/12/2022

Bật mí 7+ cách làm yến mạch giảm cân an toàn, nhanh chóng

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết nên xây dựng chế độ ăn yến mạch giảm cân hợp lý. Bài viết sau đây Lifespace sẽ tổng hợp cho bạn những cách làm yến mạch giảm cân an toàn, nhanh chóng.

yen mach giam can

I. Tìm hiểu chế độ ăn bột yến mạch

Chế độ ăn này được áp dụng trong một hoặc hai bữa ăn mỗi ngày với thành phần chủ yếu là yến mạch và bột yến mạch. Theo đó, chế độ ăn kiêng với yến mạch sẽ bao gồm hai giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1: Tuần đầu tiên bạn hãy ăn bột yến mạch 3 bữa mỗi ngày, để tránh bị ngán thì bạn có thể kết hợp với trái cây trong bữa ăn nhẹ. Lưu ý, bạn nên ăn yến mạch nguyên chất và không sử dụng bột ăn liền.

- Giai đoạn 2: Sau tuần đầu tiên, bạn hãy giảm số bữa ăn bột yến mạch xuống còn 1 - 2 bữa/ngày, đồng thời bạn cũng giảm hàm lượng chất béo cho các bữa ăn khác. Trong giai đoạn này bạn có thể sử dụng yến mạch ăn liền và kết hợp đa dạng các loại rau củ quả, trái cây.

II. Lợi ích của chế độ ăn yến mạch đối với sức khỏe

Theo nghiên cứu thì trong nửa chén cháo yến mạch sẽ có các chất dinh dưỡng như: 3 gam protein, 2 gam chất xơ, 0 gam đường, chỉ có 1.5 gam chất béo và lượng calo thấp. Ngoài ra, nó còn chứa các chất dinh dưỡng khác bao gồm phốt pho, magiê, đồng, selen, kali, khoảng 6% sắt và 2% canxi khuyến nghị hàng ngày.

Do đó, việc ăn bột yến mạch sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp cao, hỗ trợ hệ tiêu hóa.

yen mach giam can

III. Rủi ro của chế độ ăn bột yến mạch 

Chế độ ăn bột yến mạch có thể làm cho bạn khó giảm cân, vì sự đơn điệu trong các bữa ăn sẽ làm cho bạn nhanh ngán và khó duy trì được. Theo khuyến nghị của bác sĩ dinh dưỡng, bạn nên thêm các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, trái cây,... Phương thức này giúp làm đa dạng chế độ ăn này mà vẫn giữ vai trò của nó.

Mặc dù bột yến mạch mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu bạn sử dụng bột yến mạch không đúng cách thì có thể gặp một số rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, bạn hãy gặp và tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng về việc áp dụng chế độ ăn này.

Xem ngay: Sữa tảo giảm cân là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe?

IV. Lộ trình giảm cân an toàn với yến mạch

1. Ăn yến mạch giảm cân cấp tốc trong 7 ngày

Để giảm cân hiệu quả trong 7 ngày, bạn có thể áp dụng chế độ ăn yến mạch và cần tuân thủ nguyên tắc "chỉ duy nhất yến mạch". Ngoài ra, phương pháp này chỉ phù hợp với người có sức khỏe tốt, cần giảm cân nhanh và nghiêm túc trong quá trình thực hiện.

Thực đơn ăn yến mạch giảm 5kg trong 7 ngày như sau:

  • Bữa sáng: 1 ly nước lọc, 1 chén cháo yến mạch, 1 quả trứng gà ta luộc
  • Bữa xế sáng: Nước ép táo hoặc bưởi không đường
  • Bữa trưa: 1 chén cháo yến mạch, 2 quả trứng gà luộc
  • Bữa xế chiều: 1 trái táo hoặc bạn có thể thay bằng hạt ngũ cốc giàu năng lượng như hạnh nhân, hạt bí… và chỉ ăn khi thấy đói.
  • Bữa tối: 1 chén cháo yến mạch

yen mach giam can

2. Ăn yến mạch giảm cân trong dài hạn

Đây là lộ trình giảm cân với yến mạch phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên nó có nhược điểm là quá trình xuống cân chậm (khoảng sau 1 tháng mới bắt đầu giảm). Khi áp dụng phương pháp này bạn chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và xen kẽ yến mạch giữa các bữa ăn.

Lộ trình ăn yến mạch này bao gồm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn ép cân

Giai đoạn này bạn phải cân đối lượng calo nạp vào cơ thể khoảng 900 calo/ngày. Trong bữa sáng và tối bạn nên sử dụng hoàn toàn bằng yến mạch (cháo yến mạch, sinh tố yến mạch...)

  • Giai đoạn duy trì

Lúc này, bạn có thể tăng lượng calo mỗi ngày lên 1000 đến 1200 calo/ngày. Bạn chỉ cần ăn yến mạch vào bữa tối, còn bữa sáng và bữa trưa bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thức ăn giàu năng lượng.

V. Sử dụng yến mạch giảm cân đúng cách

Trong quá trình giảm cân bạn nên lựa chọn loại yến mạch nguyên hạt sẽ tốt hơn so với bột yến mạch. Nếu bạn chưa quen khi ăn yến mạch nguyên chất thì có thể nêm một ít muối để dễ ăn hơn.

Đồng thời, bạn hãy kết hợp yến mạch với các loại rau củ quả như: Táo, lê, bí đao, dưa chuột, các loại rau xanh đậm (súp lơ xanh, cần tây, rau cần,...), các loại quả họ cam nhằm giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể. 

Lưu ý, bạn không nên ăn các loại rau củ quả có nhiều đường và chất béo như: sầu riêng, xoài, nho, đậu phộng, bơ,... Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều yến mạch vì có thể dẫn đến khó tiêu, đầy bụng. Trong quá trình giảm bạn cần phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

VI. Các công thức giảm cân bằng yến mạch dễ làm

1. Cách pha yến mạch với sữa tươi

yen mach giam can

Đây là công thức yến mạch giảm cân được nhiều người áp dụng vào bữa sáng vì bạn chỉ cần mất 5 phút để thực hiện. Ngoài ra, công thức này còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Để thực hiện bạn cần chuẩn bị khoảng 40 - 50g yến mạch nguyên hạt vào trong bát, sau đó làm nóng bằng lò vi sóng khoảng 2 phút. Cuối cùng bạn cho thêm sữa tươi vào là hoàn thành.

2. Cách pha yến mạch sống với sữa chua

yen mach giam can

Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, vì thế khi kết hợp với yến mạch sống nguyên hạt sẽ tạo nên món ăn vừa tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ giảm cân.

Hướng dẫn cách thực hiện món yến mạch giảm cân kết hợp cùng sữa chua:

  • Nguyên liệu: 1 hộp sữa chua không đường và 3 muỗng yến mạch sống
  • Cách làm: Bạn hãy trộn đều sữa chua và yến mạch lại với nhau. Sau đó, bạn cho hỗn hợp nghỉ khoảng 5 phút cho đến khi yến mạch nở ra là có thể sử dụng.

3. Kết hợp sữa chua với bột yến mạch giảm cân

yen mach giam can

Công thức này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da, vì thế thường xuyên ăn sữa chua yến mạch sẽ giúp bạn cải thiện làn da mỗi ngày.

Hướng dẫn cách pha yến mạch giảm cân với sữa chua:

  • Đầu tiên cho khoảng 40g yến mạch vào bát, cho vào lò vi sóng khoảng 2 phút
  • Sau đó trộn đều 1 hộp sữa chua không đường, bạn có thể cho thêm một ít mật ong, sữa đặc và trái cây tươi như: dâu tây, kiwi, việt quất, chuối,...
  • Cho tất cả hỗn hợp trên vào bát yến mạch và trộn đều là có thể dùng.

4. Cháo yến mạch giảm cân

yen mach giam can

Khi nấu cháo yến mạch bạn có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau như: thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng gà,... Tuy nhiên, để quá trình giảm cân được hiệu quả bạn nên kết hợp với rau củ quả hoặc tốt nhất là dùng cháo yến mạch nguyên chất. 

Cách nấu món này khá đơn giản, bạn chỉ cần cho yến mạch cùng các nguyên liệu khác vào nồi với lượng nước vừa đủ, sau đó nấu trong 30 phút đến khi tất cả mềm. Lưu ý, bạn hãy hạn chế sử dụng gia vị trong món ăn.

5. Cách làm sinh tố yến mạch dưa chuột

yen mach giam can

Cách làm sinh tố dưa chuột (dưa leo) rất đơn giản, đầu tiên bạn cần rửa sạch dưa và cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, bạn đem yến mạch, dưa chuột, một ít sữa bột và nước cho vào máy xay, rồi xay nhuyễn. Cuối cùng, cho sinh tố ra ly, cho thêm mật ong và khuấy đều.

6. Yến mạch kết hợp hạt chia giúp giảm cân hiệu quả

yen mach giam can

Hạt chia là loại thực phẩm có thể giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời khi kết hợp cùng yến mạch sẽ giúp cung cấp và cân bằng nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Sau khi nấu cháo yến mạch bạn chỉ cần cho thêm 1 muỗng hạt chia và trộn đều là đã có bữa ăn với đầy đủ dưỡng chất, giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.

7. Bánh vani yến mạch

yen mach giam can

Sử dụng bánh yến mạch vani mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, vì nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất, làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế tích tụ mỡ trong cơ thể. Để không bị ngán thì bạn có thể ăn bánh kèm với trái cây, sữa chua hoặc sữa.

Xem thêm:

3+ men vi sinh cho trẻ sơ sinh được tin dùng nhất năm 2022

Men tiêu hóa là gì? Bổ sung men tiêu hóa khi nào là tốt?

VII. Cơ thể có tăng cân trở lại khi ngừng ăn yến mạch?

Tuy việc giảm cân bằng yến mạch mạng lại hiệu quả cao nhưng để giữ được cân nặng sau khi giảm thì bạn cần có chế độ ăn khoa học. Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo, đặc biệt là các loại nước uống đóng chai. Đồng thời bạn nên kết hợp với việc tập luyện thể dục thường xuyên. 

Bài viết trên đây của Life-Space đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chế độ ăn cũng như công thức yến mạch giảm cân, hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn cũng như biết cách giảm cân khoa học.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...