15/12/2022

Mách bạn chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng 4 tuổi hiệu quả

Giai đoạn trẻ từ 4 - 5 tuổi rất hiếu động, hoạt bát và thích khám phá. Vì thế, chế độ ăn uống cần được đảm bảo đầy đủ cả về số lượng và chất lượng giúp trẻ có đủ năng lượng hoạt động hằng ngày và phát triển khỏe mạnh. Bài viết dưới đây Life-Space sẽ đưa ra chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng 4 tuổi giúp các mẹ một số lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng.

che do an cho tre suy dinh duong 4 tuoi

I. Đa dạng nguồn thực phẩm

Để phòng chống thiếu chất dinh dưỡng ở trẻ 4 - 5 tuổi, theo các chuyên gia dinh dưỡng bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng cân đối và đa dạng nguồn thực phẩm trong bữa ăn của trẻ. 

Các thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu được chia thành 4 nhóm là: 

  • Rau củ và trái cây tươi
  • Sữa tươi và các sản phẩm từ sửa như phô mai, sữa chua…
  • Các loại nhiều protein nạc: đậu, gà, gà tây, cá, đậu phụ, trứng…
  • Ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì, các loại khoai củ 

Nhóm 4 thực phẩm cần thiết cho trẻ 4-5 tuổi

Nhóm thực phẩm trẻ nên ănKhẩu phần trong một bữa
Trái cây và rau quả Đây là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bạn nên cho trẻ ăn trái cây và rau quả sau bữa ăn và cho những bữa ăn nhẹ. - 1/2 đĩa rau củ chín hoặc 1 chén súp rau củ. - 1 quả táo, lê, cam hoặc 1 đĩa nho nhỏ, sơ ri hoặc 2 quả họ mơ, quýt.
Tinh bột và thực phẩm ngũ cốc Đây là những thực tập cung cấp nguồn năng lượng chủ yếu cho hoạt động hàng ngày và phát triển trí tuệ. Các loại thực phẩm ngũ cốc bao gồm: ngũ cốc,  bánh mì, mì ống, mì, lúa mạch, yến mạch,... - 1 lát bánh mì - Hoặc 1 bát cơm hoặc mì sợi - Hoặc 3 chiếc bánh quy - Hoặc 1 bát cháo bột yến mạch
Sữa và các chế phẩm từ sữa Nguồn chất béo như sữa, phô mai và sữa chua chứa nhiều protein và canxi, giúp phát triển hệ xương và răng chắc khỏe.- sữa chua hoặc phô mai - 1 ly sữa 200ml (Đảm bảo tổng lượng sữa trong ngày nên khoảng 400 – 500ml)
Chất đạm Các loại thực phẩm như thịt nạc, cá, gà, trứng, đậu, đậu lăng, đậu phụ và các loại hạt khác đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ. - 60g cá - Hoặc 50g thịt bò - Hoặc 50g thịt gà - Hoặc 2 miếng đậu phụ

 

Trẻ em ở độ tuổi 4 đến 5 rất hiếu động và hay dành nhiều thời gian để chơi. Vì thế, cha mẹ nên để thức ăn nhanh lành mạnh như sữa chua, trái cây hay các loại hạt ở những nơi dễ thấy (trên bàn, bàn bếp, ngăn dễ thấy của tủ lạnh,...) để trẻ có thể tự lấy khi có nhu cầu.

II. Các loại thực phẩm nên hạn chế không cho trẻ ăn

Ở tuổi này, trẻ đã cần hạn chế tránh 2 nhóm thực phẩm sau: 

  • Thức ăn nhanh: bánh nướng, hamburger,  khoai tây chiên, gà rán…
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: bánh quy, chocolate, nước ngọt, bánh rán và bánh ngọt…

Thức ăn nhanh và thực phẩm chứa nhiều đường gây sâu răng, tăng cân và nguy cơ béo phì. Nếu trẻ em ăn những thực phẩm này khi còn nhỏ sẽ dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh sau khi lớn lên. 

Ngoài ra, các thực phẩm và đồ uống chứa caffeine như trà, cà phê, nước tăng lực cũng cần được tránh vì caffeine ngăn cơ thể hấp thụ canxi và sắt. 

III. Cho bé tham gia lựa chọn thực phẩm

Trẻ con rất thích được đi chơi nên khi ba mẹ dẫn bé đi chợ hoặc siêu thị thì trẻ càng hào hứng hơn để tham gia lựa chọn thực phẩm. Lợi ích của việc cho trẻ tham gia lựa chọn thực phẩm là giúp trẻ có trách nhiệm và vui vẻ ăn hết những thức ăn mình chọn. Bên cạnh đó, bạn có thể đánh giá được bé có khả năng ghi nhớ và thực hiện tốt việc bạn đã dạy cách chọn thực phẩm có lợi và có hại hay không. 

che do an cho tre suy dinh duong 4 tuoi

IV.  Ăn đúng giờ và ăn cùng nhau

Trước giờ ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ bạn không nên cho trẻ ăn vặt để tạo được thói quen ăn đúng giờ và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Việc cho trẻ ăn “lai rai” cả ngày sẽ khiến trẻ ăn ít vào bữa chính, đồng nghĩa với không đủ khẩu phần ăn và không đủ chất dinh dưỡng. 

Hãy tập cho trẻ ăn cùng với gia đình, không chỉ tạo không khí vui vẻ mà còn có thể quan sát thói quen và hành vi ăn uống của trẻ. Bên cạnh đó, tập các thói quen tốt cho trẻ như rửa tay trước khi ăn, sử dụng đũa muỗng, nhai kỹ, ăn không để thừa thức ăn, ăn hết phần rau,... 

Khi đến giờ ăn hãy tắt điện thoại, tivi và các thiết bị điện tử khác để cả nhà tập trung dùng bữa. Điều này giúp tạo ra môi trường phù hợp để thưởng thức, tránh để bé phân tâm vào các vấn đề khác. Việc xem tivi, điện thoại vào lúc ăn cũng khiến bé xao nhãng, ăn ít đi hoặc ăn nhiều hơn mức cần thiết do không kiểm soát được việc tiêu thụ thức ăn. 

Xem thêm:

Đi ngoài không được ăn gì để cơ thể mau hồi phục?

V. Sử dung  men vi sinh Life-Space hổ trợ tiêu hóa ăn kèm cho bé

1. Probiotic Powder dành cho trẻ từ 3-12 tuổi

che do an cho tre suy dinh duong 4 tuoi

Sản phẩm Life-Space Probiotic Powder for Children có công dụng giúp giảm các triệu chứng biếng ăn của trẻ và thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng tự nhiên. Sản phẩm dành riêng cho trẻ từ 3-12 tuổi giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng. 

Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 10 tỷ CFU/gram.

Hướng dẫn bảo quản: 

  • Bảo quản sản phẩm dưới 30 ° C ở nơi khô ráo
  • Sử dụng 3 tháng từ khi mở nắp
  • Không cần làm lạnh
  • Không sử dụng nếu thấy con dấu nhãn xung quanh nắp bị hỏng hoặc bị bong tróc. 

2. Men vi sinh Life-Space hỗ trợ giảm triệu chứng ruột kích thích ở trẻ từ 3-12 tuổi

che do an cho tre suy dinh duong 4 tuoi

Men vi sinh Life-Space Children IBS Support Probiotic là một chế phẩm sinh học cao cấp có chứa 3 chủng lợi khuẩn và Kẽm giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Sản phẩm sử dụng cho trẻ em từ 3-12 tuổi, với tác dụng giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích như đau bụng và đầy hơi ở trẻ em. Bên cạnh đó còn hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóa cho trẻ.

Hướng dẫn bảo quản:

  • Bảo quản nhiệt độ dưới 30 độ C
  • Sử dụng 3 tháng kể từ ngày mở nắp sản phẩm
  • Nếu thấy lớp niêm phong bị rách hoặc mất thì không sử dụng

3. Probiotic Powder dành cho trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi

Life-Space Probiotic Powder for Baby chứa 10 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 7.5 tỷ CFU/gram.

Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp xây dựng một nền tảng đường tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy khả năng ăn uống và giúp cải thiện các triệu chứng táo bón ở trẻ.

Hướng dẫn bảo quản:

  • Bảo quản nhiệt độ dưới 30 độ C
  • Chỉ sử dụng 3 tháng kể từ ngày mở nắp sản phẩm
  • Nếu thấy lớp niêm phong bị rách hoặc mất thì không sử dụng 

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn kỹ hơn về sản phẩm có thể truy cập vào website lifespace.com.vn. Life-Space là thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Mua Life-Space chính hãng tại các kênh phân phối chính hãng như ConCung, Medicare, Shopee Mall và LazMall.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...