17/12/2022

[Giải đáp] Nên làm gì khi bé còi xương suy dinh dưỡng?

còi xương suy dinh dưỡng không phát triển đạt chuẩn về nhiều mặt có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Bài viết dưới đây giúp bạn nhận biết được dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc, khắc phục tình trạng này cho bé.

coi xuong suy dinh duong

I. Một số dấu hiệu nhận biết bé còi xương suy dinh dưỡng

Bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu đặc trưng dưới đây để phân biệt rõ trẻ còi xương chậm lớn hay trẻ suy dinh dưỡng để có biện pháp chăm sóc trẻ đúng cách.

1. Dấu hiệu trẻ bị còi xương và chậm lớn

  • Trẻ chậm biết lẫy, biết bò, biết đi và có khả năng rối loạn trương cơ lực, chậm mọc răng.
  • Trẻ thấp còi, chậm phát triển về chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ lười bú, biếng ăn, chán ăn, thường xuyên từ chối ăn.
  • Trẻ bị rụng tóc vành khăn, táo bón, trẻ hay đổ mồ hôi trộm, ngủ không ngon hay quấy khóc.
  • Trẻ có làn da xanh xao, vàng vọt, có biểu hiện thiếu máu.
  • Quan sát trẻ thấy chân tay cong, có thể bị chân vòng kiềng hoặc vẹo cột sống. Trẻ có xương sọ mềm, đầu bị bẹp, có bướu ở đỉnh đầu hoặc trán; thóp mềm, rộng, lâu đóng kín. Nặng hơn trẻ có thể bị co giật vì tụt canxi, gây ra nhiều biến chứng khác như chân chữ bát, chữ O, biến chứng chuỗi hạt sườn,…

2. Dấu hiệu trẻ suy dinh dưỡng

  • Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sức đề kháng kém và dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa,…
  • Trẻ chậm mọc răng, chậm biết lẫy, biết bò, chậm phát triển về chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, chững cân hoặc sụt cân.
  • Suy dinh dưỡng nặng ở trẻ thể hiện qua 3 thể: teo đét, phù và hỗn hợp.

Bạn cần lưu ý hiểu rõ kiến thức về hai căn bệnh này để nhận biết chính xác. Đồng thời, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám và hỏi ý kiến của bác sĩ để có được cách khắc phục hiệu quả nhất, giúp trẻ cao lớn khỏe mạnh.

>>>> Chia sẻ chi tiết thực đơn 7 ngày cho người thiếu máu

II. Nguyên nhân bé bị còi xương suy dinh dưỡng và cách phòng tránh

Có những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng như sau:

1. Di truyền từ cha mẹ

Bệnh còi xương suy dinh dưỡng có thể do di truyền từ cha mẹ. Khi gặp phải trường hợp này, ngay từ khi mang thai, người mẹ cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất quan trọng (Canxi, Vitamin D và các khoáng chất cần thiết khác) thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc thuốc và các loại thực phẩm chức năng.

Bạn cần lưu ý khi trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng do di truyền thì nồng độ photpho trong máu của trẻ rất thấp và cần phải bổ sung thường xuyên.

2. Mẹ bị thiếu vitamin D khi mang thai

Nếu người mẹ bị thiếu vitamin D khi mang thai có thể sẽ dẫn tới trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng. Phụ nữ khi mang thai cần lưu ý bổ sung đủ vitamin D theo các cách như sau:

  • Tắm nắng mỗi ngày từ 10 đến 15 phút.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, ngũ cốc, trứng gà…
  • Sử dụng thuốc hoặc các thực phẩm chức năng có chứa vitamin D. Tuy nhiên, cần thận trọng khi bổ sung và luôn xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Trẻ bị thiếu canxi và vitamin D

Nguyên nhân chính khiến trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng đó là thiếu vitamin D và canxi. Bởi hai chất này có vai trò thiết yếu cho sự phát triển của xương, giúp làm chắc xương, duy trì hoạt động của cơ bắp, thông máu, duy trì sự ổn định của canxi và photphat trong máu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho xương phát triển vững chắc, giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh còi xương.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung vitamin D và canxi cùng lúc qua đường uống (thuốc hoặc thực phẩm chức năng). Đồng thời, tăng cường các thực phẩm giàu hai dưỡng chất này vào bữa ăn hàng ngày cho trẻ giúp phòng ngừa còi xương và phát triển chiều cao tối đa cho trẻ.

>>>> Thực đơn bé 9 tháng đảm bảo chất dinh dưỡng mỗi ngày

4. Trẻ mắc bệnh lý gây còi xương suy dinh dưỡng

coi xuong suy dinh duong

Bạn cần lưu ý khi mắc một số bệnh lý sau có thể khiến trẻ còi xương suy dinh dưỡng:

  • Bệnh lý về đường tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa khiến trẻ khó hấp thu được các chất dinh dưỡng bổ sung.
  • Các bệnh nhiễm khuẩn, giun sán làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và vận chuyển thức ăn, làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ.
  • Trẻ bị táo bón, khó đại tiện do phân khô cứng…
  • Trẻ mắc bệnh Celiac (Coeliac)
  • Trẻ có vấn đề về thận, bị xơ nang.

Bạn cần theo dõi tình trạng và cho trẻ khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh, từ đó có hướng khắc phục và ngăn ngừa tình trạng còi xương chậm lớn do ảnh hưởng của bệnh lý ở trẻ.

5. Chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu vitamin D, canxi và các khoáng chất 

Bạn cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng, thực đơn ăn uống hàng ngày của bé. Bé cần được bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là canxi và vitamin D để ngăn ngừa còi xương suy dinh dưỡng.

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, tránh nuôi con bằng sữa công thức quá sớm.
  • Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên, cha mẹ cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng và thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng, tùy thuộc vào độ tuổi và thể trạng của trẻ.

III. Cần làm gì khi bé còi xương suy dinh dưỡng?

Khi thấy con có biểu hiện còi xương chậm lớn, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau để chăm sóc và khắc phục tình trạng này ở bé.

1. Bé còi xương suy dinh dưỡng nên bổ sung gì vào chế độ ăn hàng ngày?

  • Các loại thực phẩm giàu canxi như: Sữa chua, phô mai, ngũ cốc, đậu phụ, cải xoăn (cải kale)... 
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin D như: Hải sản, cá, trứng cá, đậu nành, ngũ cốc, nấm…
  • Các loại thực phẩm giàu photpho như: Trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa, khoai tây…
  • Các loại thực phẩm giàu chất đạm như: Thịt bò, thịt gà, trứng, đậu cove…
  • Các loại thực phẩm giàu chất béo như: Mỡ, dầu hướng dương, dầu oliu, dầu cá hồi,...

2. Bổ sung canxi và vitamin D cho bé qua thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Bạn nên bổ sung bổ sung thuốc hay thực phẩm chức năng có chứa các loại dưỡng chất như: Canxi nano, Vitamin D3, Vitamin K2. Đây là những khoáng chất quan trọng đối với trẻ còi xương suy dinh dưỡng bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý.

3. Bổ sung men vi sinh Life-Space hổ trợ tiêu hóa cho bé 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Men vi sinh có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ và cha mẹ nên bổ sung men vi sinh trong trường hợp bé bị còi xương suy dinh dưỡng để hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

3.1. Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years

coi xuong suy dinh duong

Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years được bào chế theo tiêu chuẩn khắt khe và đã được kiểm định, an toàn sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm chứa hơn 10 chủng vi khuẩn có lợi, đa dạng giúp hỗ trợ nhu động ruột và duy trì hệ tiêu hóa, cải thiện các triệu chứng táo bón, tăng sức đề kháng chống lại các mầm mống gây bệnh, giúp phòng ngừa còi xương và suy dinh dưỡng. Từ đó trẻ khỏe mạnh, cao lớn và phát triển toàn diện.

3.2. Probiotic Powder for Children 3-12 years

coi xuong suy dinh duong

Đối với trẻ từ 3 tuổi đến 12 tuổi, Life-Space giới thiệu sản phẩm men vi sinh Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế đặc biệt phù hợp với hơn 15 chủng vi khuẩn có lợi tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, làm giảm các triệu chứng biếng ăn, kích thích sự thèm ăn của trẻ, từ đó chống còi xương suy dinh dưỡng một cách an toàn và hiệu quả.

Các sản phẩm men vi sinh dạng bột của Life-Space kể trên cần được sử dụng hết trong vòng 3 tháng kể từ khi mở nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ dưới 30°C. Cha mẹ lưu ý không sử dụng sản phẩm nếu con dấu nhãn xung quanh nắp bị hỏng hoặc bị bong tróc. Sản phẩm bổ sung và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

4. Cho trẻ tắm nắng đúng cách hàng ngày 

Bạn cần lựa chọn một địa điểm rộng rãi, kín gió và cho bé tắm nắng đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 20 phút. Tuy nhiên, cần thận trọng không để ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào mặt, đầu và không tắm nắng quá nhiều cũng không quá ít dưới 15 phút mỗi ngày vì điều này không mang lại hiệu quả cao nhất cho bé.

5. Khuyến khích trẻ thường xuyên vận động ngoài trời

Bạn nên thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bộ, chạy nhảy… Việc vận động và ra ngoài trời thường xuyên sẽ giúp các bé hấp thụ được vitamin D, tăng canxi, giúp xương vững chắc và phát triển tốt. Từ đó, ngăn ngừa và khắc phục tình trạng còi xương suy dinh dưỡng.

6. Trẻ cần ngủ sớm và đủ giấc

Ngủ sớm, ngủ sâu và đủ giấc giúp cơ thể được nghỉ ngơi, tiết ra các hormone tăng trưởng, củng cố hệ xương. Thời điểm tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ là 21h để đảm bảo con đã đi ngủ sâu vào khoảng 22h và ngủ đủ 8 đến 9 tiếng/ngày.

7. Đưa trẻ đi thăm khám sức khỏe kịp thời và định kỳ

Bạn nên cho trẻ đi khám ngay nếu thấy trẻ có dấu hiệu còi xương suy dinh dưỡng và định kỳ 6 tháng/lần. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ khám, bổ sung dưỡng chất và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng giúp bé cải thiện tình trạng còi xương suy dinh dưỡng, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

coi xuong suy dinh duong

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin chi tiết về tình trạng trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng. Đồng thời giúp bạn thấy rõ được tầm quan trọng của việc chăm sóc, cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để giúp trẻ cao lớn và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, việc bổ sung men vi sinh Life-Space cũng là một giải pháp hiệu quả giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa tình trạng còi xương suy dinh dưỡng ở trẻ.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....