07/12/2022

Trẻ 9 tháng biếng ăn - Nguyên nhân & Cách cải thiện biếng ăn

Trẻ 9 tháng biếng ăn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng bởi điều này gây ra những rủi ro đáng kể cho trẻ, bao gồm cả tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng và chậm phát triển. Để hiểu rõ hơn về tình trạng biếng ăn ở trẻ 9 tháng, hãy tham khảo những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Life-Space.

tre 9 thang bieng an

I. Tình trạng trẻ 9 tháng tuổi không chịu ăn xảy ra khi nào?

Biếng ăn là triệu chứng thường gặp ở trẻ và có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong ba năm đầu đời. Tuy nhiên, tình trạng này thường phát sinh rõ rệt nhất ở độ tuổi từ 9 đến 18 tháng tuổi. Bởi đây là giai đoạn đánh dấu sự chuyển đổi từ bú sữa sang ăn thức ăn đặc bằng thìa và sau đó là tự ăn của trẻ. 

Việc một đứa trẻ 9 tháng tuổi biếng ăn không nhất thiết phải là do chấn thương, bệnh lý tiềm ẩn hay tâm lý nào cả mà đôi khi chỉ là vì trẻ mọc răng, mải chơi… Hầu hết các bậc phụ huynh đều rất lo lắng về việc trẻ 9 tháng biếng ăn, tuy nhiên tình trạng này hoàn toàn có thể được quản lý và điều trị.

II. Dấu hiệu nhận biết trẻ 9 tháng tuổi bị biếng ăn

tre 9 thang bieng an

Trẻ 9 tháng tuổi bị biếng ăn thường có một số biểu hiện sau đây:

  • Liên tục từ chối thức ăn mới, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển từ thức ăn mịn (bột) sang thô (cháo/cơm nát)…
  • Không còn cảm giác yêu thích các loại thức ăn vốn từng rất thích trước đó
  • Không có biểu hiệu cảm giác đói hay thèm ăn khi thấy thức ăn hay khi người khác ăn
  • Có dấu hiệu tránh né việc ăn uống: khóc, dùng tay che miệng, muốn nôn mỗi khi thấy đồ ăn…
  • Chậm tăng cân, sụt cân, đứng cân trong 3 tháng liên tiếp, bị suy dinh dưỡng
  • Bị phân tâm trong giờ ăn

Ngoài ra, một số trẻ có biểu hiện chán ghét thức ăn cũng được xem là dấu hiệu của chứng biếng ăn. khi đó, trẻ thường chỉ ăn một loại thức ăn nhất định, không chịu thử thức ăn mới và khi thấy thức ăn mới trẻ sẽ có biểu hiện quay mặt lại, khạc nhổ, bịt miệng hoặc giả vờ nôn mửa.

Những trẻ 9 tháng tuổi không chịu ăn một nhóm thực phẩm cụ thể sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Ngược lại, khi được cung cấp thức ăn ưa thích, trẻ sẽ ăn rất tích cực và thậm chí là nhanh chóng trở nên thừa cân, béo phì.

III. Nguyên nhân khiến trẻ 9 tháng tuổi bị biếng ăn

tre 9 thang bieng an

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân của chứng biếng ăn ở trẻ 9 tháng thường liên quan đến nhu cầu cảm xúc của em bé và các xung đột của cha mẹ khi bắt đầu cho con ăn dặm.

Trong giai đoạn này, bé dần có sự nhận thức về thế giới xung quanh, muốn tự đưa ra những quyết định cho bản thân, bao gồm việc lựa chọn thức ăn và cách ăn. Hơn nữa, một số trẻ cố tình từ chối thức ăn để thu hút sự chú ý của mẹ đối với nhu cầu của chúng.

Bên cạnh đó, yếu tố trầm cảm và rối loạn ăn uống của mẹ cũng có thể gây ra chứng biếng ăn ở trẻ. Các bà mẹ bị trầm cảm thường tỏ ra kém tích cực hơn khi cho trẻ ăn, gây ảnh hưởng đến cảm xúc của bé. Ngoài ra, trẻ lớn lên trong gia đình bị rối loạn thói quen ăn uống hoặc điều kiện chăm sóc chưa tối ưu cũng có nguy cơ khiến trẻ bị rối loạn hành vi ăn uống. 

IV. Nên làm gì khi trẻ 9 tháng tuổi bị biếng ăn?

tre 9 thang bieng an

Khi trẻ 9 tháng tuổi bị biếng ăn, cha mẹ nên tìm cách điều chỉnh càng sớm càng tốt để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và phòng tránh diễn tiến đến suy dinh dưỡng. Ba mẹ có thể áp dụng 3 cách sau để cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ 9 tháng tuổi:

  • Khuyến khích trẻ xác định và truyền đạt các cảm giác đói hay no cho bố mẹ
  • Hướng dẫn, làm mẫu cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau
  • Cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể qua phần thức ăn mà trẻ hợp tác

Khi chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn, bạn cần thiết kế một thực đơn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho hoạt động thể chất lành mạnh và phát triển theo biểu đồ cân nặng, chiều cao của trẻ
  • Cung cấp chế độ ăn phù hợp với lứa tuổi và yêu cầu phát triển 
  • Khuyến khích trẻ tự chọn loại thức ăn và cách ăn cho mình
  • Cho bé bớt phụ thuộc vào nguồn calo lỏng từ sữa mẹ, sữa công thức hoặc các chất bổ sung dinh dưỡng tổng hợp khác

Khi thực hiện những thay đổi trên, trẻ cần được theo dõi về trọng lượng cơ thể và các vấn đề khác thuộc hệ tiêu hóa, như chứng đầy bụng, nôn ói, tiêu chảy hoặc táo bón. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây nên chứng biếng ăn của trẻ là do sự xung đột của mẹ đối với trẻ trong các bữa ăn thì bạn có thể áp dụng các biện pháp điều chỉnh sau đây:

  • Nếu giữa bé không chịu hợp tác với mẹ trong bữa ăn thì người bố sẽ cho bé ăn và khuyến khích bé thử nhiều loại thức ăn bổ dưỡng hơn.
  • Người mẹ nên được tư vấn về cách chăm sóc và nuôi dạy con trong giai đoạn ăn dặm.
  • Nếu người mẹ quá lo lắng hoặc có vấn đề về tâm lý, cảm xúc thì có thể xin tư vấn tâm lý.

V. Một số cách giúp trẻ 9 tháng cải thiện biếng ăn

Để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ 9 tháng tuổi, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.

  • Để trẻ tự cảm thấy đói
  • Chia các bữa ăn trong ngày một cách rõ ràng, các bữa ăn nên cách nhau từ 3 - 4 giờ và chỉ cho trẻ uống nước giữa các bữa ăn
  • Cho trẻ thực hiện chế độ ăn dặm tự chỉ huy, cho trẻ ăn từng phần nhỏ 
  • Khuyến khích trẻ ngồi cùng bàn ăn với gia đình cho đến khi cha mẹ dùng hết bữa
  • Một bữa ăn không nên kéo dài quá 30 phút, ngay cả khi trẻ chưa ăn đủ
  • Không cho trẻ sử dụng các phương tiện điện tử, sách, đồ chơi… trong khi ăn. 
  • Không để trẻ chơi đùa với thức ăn

tre 9 thang bieng an

Sản phẩm men vi sinh của Life Space Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé sử dụng kết hợp các sản phẩm men vi sinh hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa và giúp bé ăn ngon miệng hơn. Theo đó, men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years là sản phẩm sở hữu công thức ưu việt khi chứa đến 10 chủng lợi khuẩn cùng kẽm, vitamin D, Elderflower.

Sản phẩm có công dụng giúp cải thiện hệ miễn dịch, chức năng tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và cung cấp khoáng chất, vitamin cần thiết cho hoạt động thể chất của cơ thể,...

  • Liều dùng: dùng cho trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi với liều 2 gam (2 thìa)/ngày hoặc tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Cách dùng: Hòa tan bột với nước ấm hoặc trộn vào thức ăn
  • Bảo quản: Nơi khô ráo có nhiệt độ dưới 30 độ C, không cần bảo quản lạnh.
Xem thêm:

VI. Thực đơn cho bé 9 tháng tuổi bị biếng ăn

tre 9 thang bieng an

Trong giai đoạn 9 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu hoạt động thể chất nhiều hơn. Do đó, cha mẹ cần tăng thêm lượng thức ăn nhóm đường – bột để cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của cơ bắp, tương đương với 2 - 3 bữa bột hoặc cháo đặc mỗi ngày. Khẩu phần ăn này sẽ chiếm khoảng 1/2 năng lượng hàng ngày của trẻ và 1/2 còn lại sẽ đến từ sữa.

Dưới đây là mẫu thực đơn trong ngày của trẻ mà bạn có thể tham khảo.

Thời gianMón ăn
6hBú mẹ
8h (Bữa chính 1)Cháo gà bí đỏ
10h (Bữa phụ 1)Sinh tố hoa quả: đu đủ, chuối, hồng xiêm, xoài…
11hBú mẹ
13h (Bữa chính 2)Cháo chim bồ câu hầm hạt sen
15h (Bữa phụ 2)Váng sữa, sữa chua, bánh flan…
18h (Bữa chính 3)Cháo tôm bông cải xanh
20hBú mẹ hoặc sữa ngoài

Ở bài viết trên, Life-Space đã cung cấp các thông tin chi tiết về một số nguyên nhân, dấu hiệu của tình trạng biếng ăn của trẻ 9 tháng tuổi. Hy vọng với thông tin này, bạn có thể theo dõi các biểu hiện của biếng ăn của trẻ và tìm cách giải quyết phù hợp để giúp con ăn uống ngon miệng và phát triển toàn diện.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...