08/05/2023

Bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Ăn có béo, tăng cân không?

Là món ăn vặt hấp dẫn, bánh tráng trộn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết bánh tráng trộn bao nhiêu calo, cũng như ăn bánh tráng trộn có dễ tăng cân không. Cùng Life Space đi tìm câu trả lời có trong bài viết dưới đây! 

I. Lượng calo bánh tráng trộn cung cấp là bao nhiêu? 

 

Thành phần của bánh tráng trộn thường bao gồm các nguyên liệu như: bánh tráng, bột tôm, trứng cút, bò khô, xoài xanh, đậu phộng, mỡ hành… Vậy nên cứ mỗi 100 gram bánh tráng trộn sẽ cung cấp khoảng từ 300 - 330 calo, 16 gram chất béo, 33 gram carbs, 5 gram protein và khoảng 94,5% trong đó là chất bột đường. 

Tuy nhiên, bánh tráng trộn ngày nay được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Chính vì vậy, phụ thuộc vào nguyên liệu cũng như khẩu phần mà lượng calo bánh tráng trộn cung cấp cũng có sự chênh lệch nhẹ. 

banh trang tron bao nhieu calo

Bánh tráng trộn là món ăn vặt nhiều người ưa thích nhưng lại không thực sự tốt cho sức khỏe 

Xem thêm:

II. Ăn bánh tráng trộn có nhanh tăng cân không? 

 

Việc ăn khoảng 200 gram bánh tráng trộn đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể gần 600 calo, lượng calo này chưa bao gồm nguồn cung cấp từ thực phẩm ở các bữa ăn chính. Vậy nên, có thể khẳng định, ăn bánh tráng trộn thường xuyên có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. 

Ngoài ra, trong bánh tráng trộn còn chứa nhiều tinh bột, chất béo nhưng lại không có chất xơ nên khi được trộn với ớt bột và nước để lâu trong thời gian dài sẽ diễn ra tình trạng bị oxy hóa, không tốt cho sức khỏe người ăn. Đặc biệt, dầu điều được sử dụng để trộn bánh tráng còn chứa lượng lớn axit béo no, không tốt cho việc cải thiện vóc dáng.

banh trang tron bao nhieu calo

Với các thành phần trong bánh tráng trộn, có thể khẳng định ăn nhiều bánh tráng trộn sẽ bị tăng cân

III. Làm thế nào để ăn bánh tráng trộn không béo? 

 

Để hạn chế tình trạng tăng cân, bạn có thể học cách làm bánh tráng trộn và ăn tại nhà. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn, vệ sinh, mà còn có tác dụng tránh cho cơ thể bị tăng cân quá nhanh khi ăn bánh tráng trộn. 

1. Cách làm bánh tráng trộn ngon 

 

Để làm bánh tráng trộn, bận cần chuẩn bị một số nguyên liệu thông dụng sau: 

  • Bánh tráng gạo: Chuẩn bị một lượng vừa đủ ăn 

  • Tép khô, bò khô (nếu có) 

  • Hành phi, đậu phộng rang

  • Xoài xanh: Có thể lựa chọn những quả chua 

  • Một vài quả tắc (quất) hoặc vài lát chanh 

  • Ớt bột, dầu điều, muối ớt

Đầu tiên, bạn cắt bánh tráng thành từng sợi có độ dài vừa ăn, cho bánh tráng vào tô và thêm dầu điều, sa tế. Lần lượt thêm các nguyên liệu khác như muối ớt, tép khô, khô bò, hành phi và trộn đều. Bạn có thể vắt chanh/ tắc vào ngay lúc này để sợi bánh được mềm và thấm gia vị, đồng thời tăng vị chua cho bánh tráng trộn. Sau đó bạn cho thêm xoài đã bào sợi vào trộn cùng, nêm nếm các gia vị sao cho vừa ăn. Cuối cùng bạn rải đều đậu phộng rang lên trên là đã có thể thưởng thức rồi. 

banh trang tron bao nhieu calo

Việc chuẩn bị các nguyên liệu tự trộn bánh tráng tại nhà sẽ an toàn, sạch sẽ hơn, đồng thời kiểm soát được lượng dầu nạp vào cơ thể

Một điều lưu ý là các bạn đang giảm cân cũng có thể ăn bánh tráng trộn, tuy nhiên nên giảm lượng hành phi, dầu điều, tôm khô và sa tế để hạn chế tối đa lượng calo có trong bánh tráng trộn. Bởi việc ăn bánh tráng trộn ít dầu mỡ sẽ có lợi cho sức khỏe và cân nặng hơn.

2. Ăn bánh tráng trộn thế nào để không tăng cân?

 

Để ăn bánh tráng trộn nhưng vẫn hạn chế được tình trạng tăng cân, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây: 

  • Chú ý chế độ ăn và phương pháp ăn uống một cách hợp lý. Bạn có thể kết hợp các thực đơn, món ăn hàng ngày với việc hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao. Khi đã có sự kết hợp vận động hàng ngày thì việc ăn bánh tráng trộn hay các món ăn vặt khác không còn là vấn đề quá nghiêm trọng. 

  • Bạn không nên ăn quá nhiều bánh tráng trộn trong một lần ăn. Bởi việc ăn quá nhiều khiến bánh tráng trộn không được tiêu hóa tốt, lâu dần sẽ tích tụ lại trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa. Đây chính là lý do khiến cơ thể bạn bị tăng cân khó kiểm soát và gây một số tác dụng tiêu cực đến sức khỏe bản thân. 

  • Bạn lưu ý lựa chọn những nơi bán bánh tráng trộn uy tín, nhiều người tin dùng để đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Điều này sẽ tránh được việc ăn phải các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không sạch sẽ hay không rõ hạn sử dụng - nạp vào cơ thể sẽ gây nên những tổn thất khôn lường đến sức khỏe người dùng. 

banh trang tron bao nhieu calo

Kết hợp chế độ ăn với việc vận động thường xuyên, có kế hoạch, bánh tráng trộn sẽ không còn là nỗi lo 

IV. Những tác hại không ngờ của bánh tráng trộn

 

Chúng ta không thể phủ nhận tác hại của bánh tráng trộn mặc dù đây là món ăn nhiều người yêu thích. Không nên chỉ tập trung vào lượng calo có trong bánh tráng trộn hay việc ăn bánh tráng trộn có béo không, tức là  tập trung vào hình thức, ngoài hình mà bỏ qua vấn đề sức khỏe lâu dài khi tiêu thụ quá nhiều bánh tráng trộn. Bánh tráng trộn có thể gây ra một số hệ quả như sau: 

  • Tiêu hóa không hiệu quả 

Bánh tráng trộn chứa khá nhiều axit béo no, dễ làm người ăn cảm giác chướng bụng, khó chịu. Đặc biệt, khi ăn quá nhiều, hàm lượng axit béo trong bánh tráng trộn sẽ tích tụ tại dạ dày, gây ra tình trạng tắc nghẽn quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn nôn. 

  • Tăng nguy cơ ung thư 

Thông thường, những nguyên liệu trong bánh tráng trộn, từ bột ớt, dầu điều, đến hành phi… thường được sơ chế một lần và bán trong thời gian dài. Đây là môi trường lý tưởng để quá trình oxy hóa các chất dinh dưỡng diễn ra nhanh chóng. Việc các chất dinh dưỡng bị biến đổi có thể tạo ra các chất độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, lâu dài sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư nghiêm trọng. 

banh trang tron bao nhieu calo

Tuy ngon nhưng bánh tráng trộn lại gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều 

  • Tăng nguy cơ ngộ độc 

Việc bánh tráng trộn thường được bày bán tại vỉa hè hay cạnh các cổng trường khiến chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc, nhiễm khuẩn do môi trường ẩm thấp xung quanh. 

Vi khuẩn gây hại sẽ xâm nhập vào cơ thể qua việc tiêu thụ bánh tráng trộn, những vi khuẩn này sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn, khiến cơ thể mất đi sức đề kháng và nguy cơ ngộ độc theo đó cũng tăng cao. 

  • Xuất hiện các vấn đề về gan, thận 

Để tiết kiệm chi phí về nguyên liệu và tăng lợi nhuận, nhiều đơn vị bán bánh tráng trộn bất chấp sử dụng nguyên liệu kém chất lượng. Đặc biệt, dầu ăn là nguyên liệu được dùng kém chất lượng nhiều nhất, nhiều nơi còn chế biến bằng dầu ăn đã qua sử dụng.  Điều này dẫn đến nguy cơ tích tụ các chất cặn bẩn, độc hại trong cơ thể người dùng và dần dần phá hủy các cấu trúc tế bào, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như sỏi thận, túi mật hay suy gan… 

  • Mất dần cảm giác ngon miệng 

Bánh tráng trộn với hương vị vừa chua, ngọt pha chút mặn khiến bạn thèm ăn nhiều hơn, khát nước nhiều hơn. Chính vì thế, bạn sẽ không muốn ăn thêm những món ăn khác vì cảm giác no bụng và tình trạng no này có thể kéo dài trong suốt 4 - 5 tiếng. Đặc biệt, không nên cho trẻ em ăn bánh tráng trộn bất kể ít, nhiều vào trước bữa ăn vì nó sẽ khiến trẻ no và bỏ bữa. 

  • Dễ gây ra tình trạng táo bón 

Vitamin C và một số hợp chất trong xoài xanh được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón khi ăn bánh tráng trộn, đặc biệt khi ăn quá nhiều và ăn lúc bụng đói. Điều này khiến cơ thể gặp khó chịu cùng các triệu chứng như chướng bụng, buồn nôn, thậm chí lâu dài còn gây ra tình trạng trĩ và một số bệnh khác liên quan đến đường ruột, ruột thừa.

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe 

Các nguyên liệu như bò khô, mực khô hay muối ớt trong bánh tráng trộn thường được tẩm ướp nhiều màu thực phẩm để tăng cảm giác ngon mắt, hấp dẫn cho món ăn. Tuy nhiên, phẩm màu này cực kỳ có hại cho sức khỏe con người. 

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Life Space cho câu hỏi bánh tráng trộn bao nhiêu calo, ăn bánh tráng trộn có béo không hay những tác hại khi ăn bánh tráng trộn là gì. Life Space hy vọng quý độc giả đã có cái nhìn tổng quan nhất về món ăn vặt này, đồng thời tiết chế số lượng khi ăn bánh tráng trộn. Để cập nhật thêm nhiều bài viết về sức khỏe, quý độc giả đừng quên truy cập website của Life Space tại địa chỉ lifespace.com.vn. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...