12/05/2023

Bắp chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không?

Bắp (hay còn gọi là Ngô) là loại thực phẩm yêu thích của nhiều người, được trồng ở những khu vực có khí hậu ôn hòa. Đồng thời, bắp còn được biết đến như một thực phẩm giảm cân hiệu quả. Vậy bắp mỹ bao nhiêu calo, ăn nhiều có giảm cân không? Để trả lời cho câu hỏi đó, hãy cùng Life Space tìm hiểu thông tin về thành phần, hàm lượng calo có trong bắp và hướng dẫn sử dụng bắp để giảm cân hiệu quả tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Ăn bắp giúp giảm cân

Ăn bắp giúp giảm cân

I. Bắp mỹ bao nhiêu calo?

 

Theo các kết quả nghiên cứu được, một bắp ngô có chứa 177 Kcal/100gr hạt ngô. Lượng calo và tinh bột này không quá chênh lệch so với 1 bát cơm trắng. Tuy nhiên, lượng chất béo trong bắp ngô chủ yếu là omega 3 và omega 6, những chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe, nếu bạn sử dụng hợp lý sẽ không làm tăng cân.

Hàm lượng chất xơ có trong bắp có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng của bạn tạo cảm giác no lâu sau bữa ăn từ đó giảm cân hiệu quả hơn. Đồng thời, bắp cũng là loại ngũ cốc có ít chất béo nên khi ăn bắp, đặc biệt là bắp luộc, bạn sẽ không lo bị tăng số lượng mỡ trên cơ thể.

Hàm lượng calo của bắp cũng thay đổi tùy theo cách chế biến bắp. Cụ thể như sau:

  • Bắp luộc: 177 calo

  • Bắp nướng: 220 calo

  • Bắp nếp, bắp tẻ: 177 calo

  • Bắp ngọt: 85,6 calo

  • Bắp mỹ:  Khoảng 3 bắp ngô kích thước trung bình sẽ cho ra 100g ngô hạt, 100g ngô hạt chứa khoảng 177 calo. Như vậy, một bắp mỹ sẽ chứa tương đương 60 calo.

Xem thêm:

II. Các thành phần dinh dưỡng có trong bắp là gì?

 

Bên cạnh việc tìm hiểu bắp có chứa bao nhiêu Calo thì các thành phần dinh dưỡng có trong bắp cũng là một thông tin quan trọng mà bạn cần biết.

1. Chất xơ

 

Hàm lượng chất xơ có trong bắp còn tùy thuộc vào từng loại bắp. Cụ thể, hàm lượng chất xơ ở bắp nguyên hàm thường sẽ lớn hơn so với bắp đã qua chế biến.

Các loại chất xơ chứa chủ yếu trong bắp gồm có: hemicellulose, Xellulose, lignin,...

2. Carb

 

Carb (hay còn gọi là tinh bột) sẽ chiếm từ 28-80% trọng lượng khô của bắp. Ngoài ra, trong bắp còn chứa một lượng nhỏ đường (từ 1-3%). Tùy thuộc vào từng loại bắp mà hàm lượng tinh bột hay đường trong đó là ít hay nhiều.

Trong số các loại bắp thì bắp ngọt (hay còn gọi là bắp đường) chứa rất ít tinh bột (khoảng 28%) nhưng chúng lại chứa hàm lượng đường rất cao (khoảng 18%).

3. Protein

 

Hàm lượng protein trong bắp thường chỉ rơi vào khoảng từ 10 – 15%. Trong đó, hàm lượng protein cao nhất và chiếm đến 44 – 79% trên tổng lượng protein chứa trong bắp là zenis, giúp mang lại giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể.

Bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như: chất xơ, tinh bột,...

Bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như: chất xơ, tinh bột,...

4. Dầu ngô

 

Trong mầm ngô có chứa hàm lượng chất béo cực cao, vì vậy trong việc nấu nướng nhiều người thường được sử dụng chúng để thay thế cho dầu ăn thực vật thông thường. Các thành phần trong dầu ngô tinh chế gồm có:

  • Axit linoleic

  • chất béo đơn không bão hòa

  • Chất béo bão hòa

  • Một lượng vitamin E đáng kể

  • Ubiquinone (Q10)

  • Phytosterol

Các thành phần này giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể, làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

5. Vitamin & khoáng chất

 

Bắp được xem là món ăn sáng có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng và rất tốt cho cơ thể. Bởi vì trong bắp có chứa rất nhiều loại vitamin, điển hình là vitamin A, vitamin B, vitamin D… cùng nhiều khoáng chất vi lượng khác có lợi cho sức khỏe.

6. Các hợp chất thực vật khác

 

Bắp có chứa những loại hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học và hàm lượng cao các chất chống oxy hóa:

  • Axit ferulic: Có tác dụng chống oxy hóa dạng polyphenol chứa trong bắp

  • Anthocyanins: Chất chống oxy hóa giúp tạo ra màu sắc của trái bắp

  • Lutein: Đây là chất được xem như một trong những carotenoid chính có chứa trong bắp, có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ mắt khỏi tổn thương

  • Zeaxanthin: Tốt cho sức khỏe của mắt

  • Axit phytic: Làm giảm sự hấp thu của các khoáng chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kẽm và sắt

III. Những công dụng của trái bắp đối với sức khỏe con người

 

1. Hỗ trợ hệ tiêu hoá

 

Các chất xơ không hòa tan có trong bắp giúp các vi khuẩn có lợi trong ruột già phát triển. Từ đó, các loại vi khuẩn này sẽ giúp biến chất xơ thành chuỗi các axit béo ngắn, giúp hệ tiêu hóa con người thêm khỏe mạnh.

2. Tốt cho người bị tiểu đường

 

Bên cạnh đó, chất xơ chứa trong bắp còn có tác dụng làm chậm quá trình chuyển hóa thành đường của thức ăn. Nhờ vậy, nồng độ đường trong máu sẽ hạ thấp và ổn định hơn. Tuy vậy, để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể, chúng ta nên kết hợp bắp với các loại thực phẩm khác.

3. Phòng chống ung thư

 

Nhờ tác dụng của các chất chống oxy hóa như beta-cryptoxanthin cùng hàm lượng chất xơ cao trong bắp, việc ăn bắp đều đặn và đúng cách sẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú,...

4. Cải thiện trí nhớ

 

Nhờ có hàm lượng vitamin B1 cao, ăn bắp sẽ giúp cải thiện tình trạng đầu óc mệt mỏi hoặc chứng suy giảm trí nhớ. Bạn chỉ cần sử dụng một chén bắp là có thể đáp ứng được khoảng 24% lượng vitamin B1 mà cơ thể cần trong một ngày.

5. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

 

Các chất xơ hoà tan ở trong bắp có khả năng liên kết với lượng cholesterol trong mật và giúp hấp thụ các cholesterol có hại trong cơ thể chúng ta. Bên cạnh đó, vitamin B trong bắp cũng có tác dụng làm giảm homocysteine, ngăn ngừa bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Ăn bắp mang lại nhiều lợi ích như giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống ung thư, cải thiện trí nhớ,...

Ăn bắp mang lại nhiều lợi ích như giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống ung thư, cải thiện trí nhớ,...

6. Bổ sung dưỡng chất có ích cho phụ nữ mang thai

 

Bắp chứa hàm lượng cao các folate (vitamin B9), giúp ngăn ngừa tình trạng sảy thai và khuyết tật ở thai nhi. Bên cạnh đó, việc thai phụ bổ sung các folate từ bắp sẽ giúp thai nhi tổng hợp được các tế bào mới và khỏe mạnh từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ. 

Chính vì vậy, bắp là loại thực phẩm được nhiều bác sĩ phụ sản khuyên dùng cho phụ nữ mang thai.

7. Tăng cường sức khỏe cho mắt

 

Flavonoid chứa trong bắp có tác dụng tốt với điểm vàng của võng mạc. Do vậy, việc ăn bắp đều đặn sẽ bảo vệ mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đồng thời giúp mắt sáng hơn và tăng cường thị lực.

Ngoài ra, bắp còn giúp ngăn chặn tình trạng đục thủy tinh thể, thông qua cơ chế điều tiết tuyến giáp của selen.

8. Hỗ trợ giảm cân

 

Hàm lượng chất béo ở trong bắp không cao vì vậy sẽ hạn chế được khả năng tích trữ mỡ thừa trong cơ thể. Để giảm các cơn thèm ăn hay cảm giác đói thì bắp là loại thực phẩm mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ lượng calo có trong bắp và các loại thực phẩm khác cũng như cách chế biến chúng để cân bằng giá trị dinh dưỡng cho thực đơn ăn uống của mình

9. Giảm tình trạng thiếu máu

 

Những chất dinh dưỡng có trong bắp như vitamin B12, axit folic và sắt sẽ hỗ trợ quá trình sản sinh tế bào hồng cầu trong cơ thể. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh thiếu máu rất hiệu quả.

IV. Các món ăn giảm cân với bắp vừa hiệu quả vừa ngon miệng

 

Thực đơn giảm cân với bắp

Thực đơn giảm cân với bắp

Mặc dù trong bắp không chứa quá nhiều chất béo, tuy nhiên bất kỳ loại thực phẩm nào cũng chỉ nên sử dụng vừa đủ và bắp cũng không ngoại lệ. Để cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống, bạn có thể tham khảo các món ăn giảm cân từ bắp sau đây.

1. Bắp luộc cho buổi sáng

 

Hàm lượng Calo chứa trong một trái bắp luộc (khoảng 200 Calo) ít hơn so với một gói xôi hay một tô bún thông thường mà vẫn đảm bảo được việc bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể ăn một trái bắp luộc vào buổi sáng thay thế các món ăn sáng nhiều calo khác như bún, phở,...

Ngoài ra, trong râu bắp cũng chứa nhiều canxi, kali, magie cùng các chất phytochemical. Phytochemical có tác dụng điều chỉnh các gen, giúp kiểm soát việc tích lũy chất béo bên trong cơ thể, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển hóa của các axit béo và giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Nếu tự luộc bắp tại nhà, bạn có thể luộc cả râu bắp và uống phần nước luộc, để tận dụng tối đa những lợi ích mà bắp mang lại

2. Món súp bắp thơm ngon

 

Với những bạn gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, đau bao tử thì súp bắp là lựa chọn có thể cân nhắc. Súp bắp được cách chế biến đơn giản và dễ ăn, không gây hại cho dạ dày. Để giảm cân hiệu quả, bạn có thể sử dụng súp bắp trong bữa trưa của mình.

3. Giảm cân với salad ngô

 

Đây là món ăn thanh đạm, không chiên xào, không dầu mỡ và hạn chế việc bổ sung quá nhiều năng lượng vào cơ thể. Salad ngô là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa tối của những người giảm cân. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp với cà chua, dưa leo, bắp cải,...hoặc các loại rau xanh khác tùy theo sở thích của mình để có một món salad giảm cân thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

4. Nấm kho bắp non

 

Nếu bạn đang cần thực đơn ăn giảm cân đa dạng, mới lạ hơn thì nấm kho bắp non là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Đây là sự kết hợp của nấm đông cô, bắp non hòa quyện với nhau tạo nên món ăn hấp dẫn. Ăn chung với cơm đảm bảo sẽ cho bạn được một bữa ăn thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo giảm cân hiệu quả.

V. Hướng dẫn sử dụng bắp để đạt hiệu quả giảm cân tốt

1. Cách chọn bắp tươi ngon

 

Giống như khi lựa chọn trái cây, việc lựa chọn được những trái bắp tươi ngon vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất, vừa giúp cho hương vị món ăn hấp dẫn hơn.

Bắp tươi ngon thường có lớp vỏ ngoài màu xanh và không bị khô, vỏ bắp ôm chặt lấy phần thân, râu bắp có độ mềm mượt, cuống bắp không bị héo hoặc thâm đen. Kích thước bắp vừa phải, thon dài, không quá bự.

Lựa chọn bắp tươi ngon đem về chế biến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và giúp cho món ăn hấp dẫn hơn

Lựa chọn bắp tươi ngon đem về chế biến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và giúp cho món ăn hấp dẫn hơn

2. Những ảnh hưởng về sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều bắp

 

2.1. Có hại cho dạ dày

 

Bắp rất tốt cho dạ dày, tuy vậy nếu bạn ăn quá nhiều thì lượng xenlulozơ chứa trong bắp sẽ không thể tiêu hóa hết và sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ lớn khi tiêu thụ lượng bắp quá mức cho phép sẽ gây hại cho dạ dày.

Đặc biệt, sau 7 giờ tối, khả năng hấp thụ và chuyển hóa năng lượng của cơ thể diễn ra rất chậm. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng bắp trước 7 giờ tối để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

2.2. Gây ra các bệnh mãn tính

 

Trong bắp chứa khá ít các loại axit béo có lợi như omega 3 nhưng lại dư thừa hàm lượng omega 6. Tỷ lệ chênh lệch giữa các loại axit béo này sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Thậm chí, ăn quá nhiều bắp có thể hình thành nên các bệnh mãn tính nguy hiểm.

2.3. Gây nứt da

 

Khi cơ thể không có đủ các chất axit bảo vệ cơ thể và tránh tình trạng nứt da như: Axit amin như lysine, tryptophan và niacin,... thì việc ăn quá nhiều bắp làm tăng nguy cơ bị nứt ở tay chân, hoặc khắp cơ thể.

Trên đây là tất cả thông tin về hàm lượng calo có trong bắp và cách sử dụng bắp hiệu quả để giảm cân mà Life Space muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn với bắp và có một sức khỏe thật tốt. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...