12/05/2023

Khoai sọ bao nhiêu calo? Ăn khoai sọ có béo không?

Khoai sọ là một trong những loại củ thuộc họ Ráy quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam. Trong củ khoai sọ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn khoai sọ nhiều có bị tăng cân hay không và khoai sọ có bao nhiêu calo? Hãy cùng Life space tìm hiểu bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết.

I. Trong 100g khoai sọ có bao nhiêu calo?

 

Nhiều chuyên gia cho biết, ở trong 100g khoai sọ có khoảng 115 kcal và không có chất béo. Một người trưởng thành cần nạp từ 2400-2600 kcal (đối với nữ) và từ 2600-2800 kcal (với nam) mỗi ngày. Vì thế, hàm lượng calo của khoai sọ đang ở mức thấp.

100g khoai sọ có 115 calo

100g khoai sọ có 115 calo

Xem thêm:

II. Thành phần dinh dưỡng của khoai sọ như thế nào?

 

Thành phần chính của khoai sọ là tinh bột, ngoài ra nó còn có các loại vitamin cùng khoáng chất thiết yếu. Thực tế, củ khoai sọ nhỏ hơn củ khoai môn và khoai lang nhưng chúng lại có hàm lượng tinh bột nhiều hơn.

Trong 100g khoai sọ có chứa:

  • 1,1g protein

  • 0,2g chất béo

  • 3,6g chất xơ

  • 19,2g tinh bột

  • 15mg vitamin C

  • 38mg canxi

  • 87mg phốt pho

  • 41mg magiê

  • 11mg natri

  • 354mg kali

  • 1,71mg sắt

Ngoài ra, khoai sọ còn chứa lượng nhỏ các khoáng chất có lợi cho cơ thể như:

  • 0,1g fructose

  • 0,1g glucose

  • 0,05g thiamine

  • 0,06g riboflavin

III. Những tác dụng của khoai sọ đem lại cho cơ thể

 

1. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

 

Khoai sọ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, chúng chứa nhiều calo để cung cấp cho cơ thể con người. Trung bình 100gr khoai sọ sẽ cung cấp cho cơ thể 112 calo cần thiết.

Mặc dù giàu calo nhưng khoai sọ lại chứa ít chất béo và chứa nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Có thể nói ăn khoai sọ chính là cách để bạn thu nạp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể.

Khoai sọ không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch

Khoai sọ không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch

2. Tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch

 

Hàm lượng chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất dồi dào trong khoai sọ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng có lợi này còn giúp bạn điều chỉnh nhịp tim ổn định để cho trái tim luôn khỏe mạnh.

3. Góp phần giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể

 

Việc ăn khoai sọ đều đặn sẽ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bởi vì hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa dồi dào có trong khoai sọ rất có lợi cho hệ miễn dịch. Nhờ vậy, cơ thể bạn sẽ luôn trong tình trạng tỉnh táo, tập trung đồng thời có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm.

4. Chống lão hóa, giảm mệt mỏi

 

Ngoài những công dụng được đề cập ở trên, khoai sọ còn giúp chống lão hóa hiệu quả và làm giảm sự mệt mỏi. Lượng bột đường có trong khoai sọ rất ít, thuận lợi cho quá trình cung cấp năng lượng nhưng không làm tăng hàm lượng glucose trong máu, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi một cách hiệu quả.

Ăn khoai sọ còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa sớm bởi vì các chất chống oxy hóa trong khoai sọ có khả năng xử lý các gốc tự do đồng thời tái tạo tế bào giúp duy trì độ dẻo dai của các tế bào da.

IV. Ăn khoai sọ có làm tăng cân không?

 

Như những thông tin đã trình bày ở trên, trung bình 100g khoai sọ chỉ cung cấp khoảng 115 kcal, thấp hơn nhiều so với nhu cầu cung cấp năng lượng ở một người trưởng thành trong ngày. Chính vì vậy, bạn không cần lo nghĩ quá nhiều về vấn đề tăng cân khi ăn khoai sọ.

Bên cạnh đó, củ khoai sọ còn chứa nhiều chất xơ cùng các dưỡng chất khác, đặc biệt là hàm lượng lớn tinh bột nên sẽ khiến bạn cảm thấy nhanh no và no lâu hơn. Từ đó, bạn sẽ giảm cơn thèm ăn với đồ ăn vặt cũng như những loại thức ăn khác và sẽ đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Về cơ bản, khoai sọ chứa rất ít calo nhưng chỉ nên ăn 1-2 củ mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều ngày trong tuần

Về cơ bản, khoai sọ chứa rất ít calo nhưng chỉ nên ăn 1-2 củ mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều ngày trong tuần

Chất xơ trong khoai sọ cũng kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đào thải mỡ thừa đặc biệt ở các bộ phận như bụng, mông, đùi. Chính vì vậy, ăn khoai sọ không chỉ không bị mập mà còn có tác dụng giảm cân.

V. Vậy ăn khoai sọ nhiều có làm sao không?

 

Khoai sọ là loại thực phẩm bổ dưỡng với sức khỏe con người nên việc ăn khoai sọ sẽ rất được các chuyên gia khuyến khích. Mặc dù vậy, số lượng khoai sọ tiêu thụ cũng phải được giữ ở mức vừa đủ. Khoai sọ chứa lượng lớn carbohydrate và tinh bột nên nếu ăn quá nhiều khoai sọ thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng tích trữ mỡ và làm tăng cân. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều carbohydrate trong 1 ngày sẽ làm tăng lượng đường trong máu, có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Loại thực phẩm này có chỉ số đường huyết lên đến 58 nên không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, trong khoai sọ sống hoặc chưa được nấu chín có chứa chất canxi oxalate không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, ăn khoai sọ sống, chưa chín còn gây cảm giác ngứa cổ họng và miệng, có thể lan ra toàn cơ thể do chất này bị phá vỡ cấu trúc.

Chính vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 1-2 củ khoai sọ và không nên ăn liên tục nhiều ngày trong tuần. Nếu nạp quá 1,5kg khoai sọ trong 1 ngày thì rất dễ đến tình trạng tăng cân.

VI. Hướng dẫn cách ăn khoai sọ giúp giảm cân hiệu quả

 

Bạn phải kiên trì ăn khoai sọ bởi vì loại thực phẩm này có lượng calo rất ít đồng thời quá trình giảm cân cũng đòi hỏi bạn đầu tư nhiều thời gian. Chỉ ăn từ 1-2 củ mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều ngày trong 1 tuần.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp chế độ luyện tập từ 30-45 phút sau mỗi bữa ăn để cơ thể tiêu thụ năng lượng tốt hơn. Đặc biệt, người mắc bệnh tiểu đường muốn giảm cân bằng khoai sọ thì phải có chế độ ăn uống khoa học.

VII. Các món ăn chế biến từ khoai sọ giúp giảm cân hiệu quả

1. Vịt nấu khoai sọ

 

Bát canh vịt nấu khoai sọ nóng hổi, có mùi thơm hấp dẫn. Thịt vịt mềm thơm, khoai sọ vừa chín tới, ăn rất ngon miệng. Kết hợp canh vịt với cơm nóng sẽ rất thích hợp cho những ngày thời tiết chuyển lạnh.

2. Chè khoai sọ

 

Chè khoai sọ bùi béo, với hương thơm của nước cốt dừa hòa quyện cùng vị ngọt thanh tạo thành món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều bạn trẻ yêu thích. Bột báng khi được nấu lên sẽ giòn dai, mềm mềm và nhai rất thú vị. Bạn cũng có thể thay đường kính bằng đường ăn kiêng để không lo bị tăng cân.

3. Canh khoai sọ tôm khô

 

Canh khoai sọ tôm là món ăn khô được yêu thích bởi vị ngon và sự bổ dưỡng của nó. Bát canh mát với khoai sọ mềm dẻo, bùi bùi kết hợp với tôm khô dai ngọt, nước dùng có vị ngọt thanh đậm đà kích thích vị giác.

Một số món ăn chế biến từ khoai sọ giúp giảm cân tốt hơn chẳng hạn như: chè khoai sọ, canh khoai sọ nấu với tôm khô,...

Một số món ăn chế biến từ khoai sọ giúp giảm cân tốt hơn chẳng hạn như: chè khoai sọ, canh khoai sọ nấu với tôm khô,...

VIII. Những lưu ý khi ăn khoai sọ

 
  • Bạn cần nấu chín khoai sọ trước khi ăn vì ăn khoai sống ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa

  • Lúc chế biến khoai hãy mang găng tay để không tiếp xúc trực tiếp với lớp nhựa ngoài, dễ gây kích ứng da

  • Ăn một lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều khoai sọ trong một ngày

  • Sau khi ăn, bạn nên có chế độ luyện tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,... để đốt cháy năng lượng vừa được nạp vào

  • Khoai sọ tốt cho bà bầu trong thai kỳ nhưng chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ và nghe theo lời khuyên của bác sĩ

Chỉ nên tiêu thụ lượng khoai sọ vừa đủ trong ngày và phải nấu chín khoai sọ trước khi ăn

Chỉ nên tiêu thụ lượng khoai sọ vừa đủ trong ngày và phải nấu chín khoai sọ trước khi ăn

Khoai sọ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chúng ta nhưng bạn chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ để tránh tăng cân và nguy cơ mắc một số bệnh lý khác. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của Life space sẽ giúp bạn biết thêm nhiều kiến thức về hàm lượng calo trong khoai sọ cũng như những món ăn giảm cân hiệu quả tại nhà với chúng.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...