09/05/2023

Cháo lòng bao nhiêu calo? Ăn nhiều cháo lòng có tốt không?

Cháo lòng là món ăn quen thuộc với nhiều người Việt Nam từ xưa đến nay. Với thành phần nguyên liệu chủ yếu từ nội tạng heo nên món ăn này mang lại hàm lượng chất béo và giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều cháo lòng có bị mập hay không? Cháo lòng bao nhiêu calo? Để giải đáp những thắc mắc trên, hãy cùng Life-Space tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Một tô cháo lòng chứa bao nhiêu calo?

 

Cháo lòng là một món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng mà bạn có thể dùng trong bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối đều được. Ngoài các thành phần dinh dưỡng thì hàm lượng calo có trong cháo lòng là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm.

Thông thường, một tô cháo lòng sẽ có lượng calo tùy thuộc vào thành phần và hàm lượng calo của các loại nguyên liệu tạo nên món ăn này, cụ thể như sau: 

  • Gạo nếp hoặc gạo tẻ (80 gam): 94 calo

  • Lòng heo (50 gam): 42,5 calo

  • Tim heo (40 gam): 35,6 calo

  • Cật heo (40 gam): 32,4 calo

  • Gan heo (40 gam): 46,4 calo

  • Nước dùng được hàm từ xương, tiết heo, các loại gia vị khác,...

Khi đó, tổng lượng calo của tất cả các nguyên liệu có trong một tô cháo khoảng 260,9 calo. Ngoài ra, tùy theo cách chế biến của mỗi người và thêm bớt các thành phần món ăn, gia vị,... mà lượng calo sẽ dao động trung bình khoảng từ 260 – 300 calo.

chao long bao nhieu calo

Tổng lượng calo của tất cả các nguyên liệu có trong một tô cháo khoảng 260,9 calo

 

Xem thêm:

II. Trong cháo lòng có chứa các chất dinh dưỡng gì?

 

Nhiều người yêu thích món cháo lòng không chỉ vì đây là một món ăn ngon mà còn có hàm lượng chất dinh dưỡng mà món ăn này cung cấp cho cơ thể, chẳng hạn như:

  • Gan heo là một loại nguyên liệu giàu các chất dinh dưỡng như sắt, đạm, vitamin,...

  • Lòng heo chứa nhiều thành phần đạm. Lượng đạm có trong lòng heo tương đương với lượng đạm trong thịt nên cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất.

  • Tim heo có chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe như sắt, kẽm, chất béo bão hòa, các loại vitamin

  • Cật heo chứa hàm lượng chất béo, đạm và vitamin quan trọng.

  • Ngoài ra, trong cháo lòng còn chứa các thành phần như gạo, nước dùng, gia vị, rau thơm,.. cung cấp axit amin, chất xơ, tinh bột và các loại vitamin cho cơ thể. 

chao long bao nhieu calo

Các thành phần nguyên liệu trong món cháo lòng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể 

III. Ăn cháo lòng có tăng cân hay không?

 

Dựa vào hàm lượng calo cũng như các thành phần dinh dưỡng có trong một tô cháo lòng thì bạn có thể xác định được liệu món ăn này có gây tăng cân không dựa vào hai yếu tố:

- Về hàm lượng calo: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo/ngày, tương đương khoảng 667 calo/bữa ăn. Vậy nên, nếu chọn cháo lòng cho bữa ăn chính thì bạn sẽ cần ăn 1 - 2 bát (tương đương khoảng 260 - 520 calo). Lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cần thiết cho mỗi bữa nên bạn có thể yên tâm ăn cháo lòng sẽ không bị tăng cân.

- Về hàm lượng dinh dưỡng: Trong một tô cháo lòng có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết nhưng năng lượng không quá nhiều và giúp dễ tiêu hóa. Ngoài ra, lượng nước có trong cháo lòng chiếm tỉ lệ lên đến 50% nên giúp bạn cảm thấy nhanh no, giảm khẩu phần ăn hàng ngày..

chao long bao nhieu calo

Cháo lòng không làm tăng cân nhưng cần ăn với một lượng vừa đủ

Do đó, ăn cháo lòng sẽ không gây béo phì. Tuy nhiên, trong mỗi bữa ăn cần cân đối lượng calo cho phù hợp, không nên ăn cháo cùng với các món ăn có quá nhiều calo. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều cháo lòng vì nguyên liệu tạo nên món ăn này là nội tạng heo. Các thành phần này có nhiều dưỡng chất tốt nhưng cũng là cũng có thể chứa nhiều giun sán, vi khuẩn, cholesterol,…

IV. Một số điều cần lưu ý khi ăn cháo lòng

 

Cháo lòng là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì món ăn này lại tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn cháo lòng:

1. Không ăn cháo lòng khi bị cảm và mệt mỏi

 

Cháo lòng có chứa nhiều cholesterol dạng khó tiêu hóa. Ngoài ra, nội tạng heo không được làm sạch sẽ có thể chứa nhiều các loại vi khuẩn, bệnh có thể lây nhiễm sang cơ thể người ăn. Vậy nên, khi cơ thể bị cảm hoặc mệt mỏi, có sức đề kháng yếu thì không nên ăn cháo lòng vì sẽ gây khó tiêu và không đảm bảo được vệ sinh. 

2. Không ăn cháo lòng khi hệ tiêu hóa đường ruột kém

 

Nội tạng của heo được chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh có thể khiến gan bị nhiễm độc tố vi nấm aflatoxin, vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây nên các bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn,... ở người ăn phải.

Đặc biệt với những người có hệ tiêu hóa kém mà ăn phải cháo lòng, nội tạng không làm sạch, nấu không chín kỹ hoặc bị ô nhiễm chéo sang thức ăn, nước uống trong quá trình chế biến có thể gây các bệnh nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

chao long bao nhieu calo

Ăn cháo lòng được chế biến từ nội tạng heo không đảm bảo vệ sinh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

3. Không ăn cháo lòng khi bị béo phì

 

Trong nội tạng heo có chứa nhiều cholesterol và chất béo không bão hòa có thể làm tăng mỡ máu. Do đó, những người thừa cân, béo phì, người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường,... cần kiêng không nên ăn cháo lòng chế biến từ nội tạng.

Qua bài viết trên, Life Space đã giải đáp thắc mắc cháo lòng chứa bao nhiêu calo và ăn nhiều cháo lòng có tốt không. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi thưởng thức món ăn này cũng như biết cách điều chỉnh lượng tiêu thụ phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...