08/05/2023

Dứa bao nhiêu calo? Những lưu ý cần biết khi ăn dứa

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam. Dứa là món ăn được chị em yêu thích vì hương vị thơm ngon và khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy, ngoài giảm cân dứa còn có công dụng như thế nào với sức khỏe và cơ thể con người. Hãy cùng LifeSpace tìm hiểu cụ thể về dứa bao nhiêu calo, lưu ý gì khi ăn thông qua bài viết dưới đây. 

I. Hàm lượng calo chứa trong quả dứa là bao nhiêu?

 

Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), dứa là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, trung bình trong mỗi 165g dứa tươi chứa khoảng 82.5 calo. Tức là một quả dứa sẽ chứa khoảng 55 calo. 

Mỗi cốc nước ép dứa với dung tích 300ml sẽ cung cấp khoảng 130 calo. Như vậy, dứa là loại quả có hàm lượng calo rất thấp. Uống một cốc nước ép dứa với lượng calo rất thấp bạn đã có thể nạp cho cơ thể ⅓ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. 

dua bao nhieu calo

Dứa có hàm lượng lớn vitamin C nhưng lại có lượng calo rất thấp tốt cho quá trình giảm cân

Xem thêm:

II. Thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong dứa

 

 Bên cạnh việc chứa hàm lượng calo rất thấp, dứa còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất béo, natri và những khoáng chất dồi dào có lợi cho sức khỏe và giúp tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là bảng thành phần chi tiết các chất dinh dưỡng có trong dứa mà bạn có thể tham khảo: 

Thành phần

Hàm lượng

Chất béo 

0,2 g

Natri

1,7 mg

Đường

16,3 g

Chất đạm

0,9 g

Carbohydrate

22 g

Vitamin C

79 mg

Chất xơ

2,3 g

III. Công dụng hiệu quả của dứa đối với sức khỏe

 

Sở hữu hàm lượng dưỡng chất dồi dào và phong phú, dứa có rất nhiều công dụng có ích cho sức khỏe. Theo TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, dứa có một số lợi ích đối với cơ thể và sức khỏe con người như sau:

Cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch: Bởi vì chứa hàm lượng lớn vitamin C nên việc bổ sung dứa cho cơ thể đều đặn và thường xuyên giúp cho hệ miễn dịch được tăng cường, từ đó làm giảm và hạn chế khả năng mắc bệnh tật. 

Dứa có lợi cho hệ tiêu hóa: Trong dứa có rất nhiều nước và chất xơ, vì vậy loại quả này có thể hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. 

Cải thiện khả năng sinh sản: Dứa có rất nhiều dưỡng chất ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, dứa giúp gia tăng số lượng tinh trùng cũng như các chất chống oxy hóa và khoáng chất trong cơ thể,...

Ngăn ngừa ung thư: Dứa còn có một công dụng thần kỳ khác đó chính là khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư nhờ các chất chống oxy hóa như vitamin A, beta carotene, bromelain và các hợp chất thuộc họ flavonoid.

dua bao nhieu calo

Dứa và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, dứa có tác động tích cực tới hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, bộ phận sinh sản và ngăn ngừa tế bào ung thư

Những chất này khi được kết hợp với loại axit mạnh có tên là superoxide dismutase sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc phòng chống ung thư vú, ung thư cổ họng hoặc ung thư miệng.

Hỗ trợ hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định rằng, hàm lượng kali, chất xơ và vitamin C có trong dứa sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng đột quỵ, tim mạch vàng, hỗ trợ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng chống nguy cơ đông máu,...

VI. Ăn dứa có gây tăng cân không?

 

Dứa không chỉ là loại thực phẩm dồi dào các loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn rất ngon. Vì dứa có vị ngọt mà nhiều người cho rằng ăn nhiều dứa sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng cân đối của mình. Thức tế, khoa học đã chứng minh rằng, dứa chứa hàm lượng calo rất thấp và không hề có chất gây tăng cân. 

Nhìn vào thành phần các chất dinh dưỡng có trong dứa, ta thấy chỉ số carbohydrate chỉ chiếm 22g mà trong đó là 16g dạng đường fructose. Nghĩa là lượng đường trong dứa không hề cao, nó thấp hẳn so với các loại trái cây khác như dưa hấu và chuối,...

dua bao nhieu calo

Dứa là loại quả hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân, giúp tiêu hao mỡ và giảm cân nhanh chóng không hề gây tăng cân

Trong dứa còn chứa một loại enzyme có khả năng phân giải protein là bromelain, đó là lý do dứa có khả năng giúp tiêu mỡ nhanh và đốt cháy calo một cách hiệu quả. Do đó, việc ăn dứa thường xuyên không chỉ tăng khả năng tiêu hao mỡ mà còn giúp giảm cân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các chất xơ có trong dứa cùng với các chất chống oxy hóa và hàm lượng mangan cao giúp cơ thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và chống lại hiện tượng tích tụ chất béo. 

Dứa có khả năng mang lại cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn khiến bạn hạn chế nạp vào cơ thể những đồ ăn không tốt cho quá trình giảm cân.

V. Ăn dứa đúng cách để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả 

 

Nếu bạn đang chưa biết ăn dứa như thế nào để giảm cân thì bạn có thể tham khảo một số cách ăn dứa giảm cân sau đây:

  • Ăn dứa theo từng miếng nhỏ: Đây là cách ăn đơn giản và nhanh nhất giúp bạn có thể hấp thu được nhiều nước và chất xơ có trong dứa. Bạn có thể dùng dứa làm món tráng miệng và dùng sau bữa chính từ 30 đến 45 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. 

  • Uống nước ép dứa: Sau khi mua dứa về và sơ chế sạch bằng cách loại bỏ vỏ và mắt, bạn bỏ dứa vào máy xay sinh tố, sau đó lọc bã để thưởng thức. Nếu nhà bạn có trang bị máy ép chậm thì có thể sử dụng máy ép để ép dứa nguyên chất. 

  • Salad dứa: Một cách chế biến khác dành cho dứa đó chính là làm salad dứa trộn thơm ngon. Bạn có thể thái nhỏ dứa trọn cùng dưa leo và cà chua bi để làm nên món salad trộn giảm cân.

dua bao nhieu calo

Nước ép dứa - thức uống giúp giải nhiệt và giảm cân hiệu quả 

VI. Những lưu ý cần thận trọng khi ăn dứa

 

Dứa có nhiều công dụng cho sức khỏe, dễ ăn và dễ chế biến. Tuy nhiên cần lưu ý khi ăn dứa nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Dứa có chưa Enzyme bromelain, đây là loại hoạt chất có khả năng gây hại khi hết hợp với thuốc.

Ngoài ra, ăn dứa nhiều sẽ làm bạn bị rát miệng và đau lưỡi, môi hoặc má do tác dụng của enzyme bromelain của quả dứa. Cảm giác này thường sẽ biến mất trong vài giờ, tuy nhiên nếu đau rát miệng không dứt, thậm chí khó thở sau ăn, bạn nên gặp ngay bác sĩ vì có thể bạn đã bị dị ứng với loại quả này.  

dua bao nhieu calo

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng dứa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

VII. Cách chọn mua dứa thơm ngon

 

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn chọn được những quả dứa thơm ngon và ngọt nhất:

  • Chọn những quả dứa có màu vàng tương và đồng đều, đây sẽ là những quả dứa đã chín tới, vị ngọt thanh vừa phải và không quá nồng. 

  • Quả dứa có hình dạng bầu bĩnh thường sẽ có nhiều thịt hơn những quả dứa có dáng dài.

  • Mắt quả dứa càng to sẽ càng tốt, vì đây sẽ là những quả dứa có độ chín tự nhiên vừa và dễ gọt hơn những quả dứa có mắt nhỏ.

  • Không chọn những quả dứa mềm, úng không cứng cáp vì phần lớn đây là những quả đã bị hỏng, dập, ăn không ngon.

dua bao nhieu calo

Chọn mua những quả dứa vàng tươi đều màu để đảm bảo giữ nguyên vị ngọt thanh không quá gắt

Trên đây là những thông tin hữu ích về hàm lượng chất dinh dưỡng và calo có trong quả dứa mà chúng tôi muốn cung cấp tới bạn. Hy vọng với những chia sẻ của Life Space, bạn sẽ dễ dàng chọn được những quả dứa thơm ngon và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Dứa là một loại trái cây tuyệt vời dành cho mùa hè nắng nóng, vì vậy hãy sử dụng thật đúng đắn và tận dụng tối đa công dụng của loại quả này nhé!

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...