14/05/2023

Hạnh nhân bao nhiêu calo? Ăn nhiều có dễ tăng cân không?

Hạt hạnh nhân được nhiều người ưa thích và đánh giá là món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về hạnh nhân bao nhiêu calo, đặc biệt, những người đang trong chế độ giảm cân thường thắc mắc ăn hạnh nhân có dễ tăng cân không. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Life Space tìm hiểu qua bài viết dưới đây! 

I. 100 gram cung cấp bao nhiêu calo? 

 

Theo các chuyên gia, trong mỗi 100 gram hạnh nhân chứa khoảng 597 calo và cung cấp 50 gram chất béo. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, mỗi người trưởng thành, khỏe mạnh chỉ nên ăn khoảng 25 gram hạt hạnh nhân, tức là khoảng 23 hạt mỗi ngày để hạn chế tình trạng tăng cân. 

Bên cạnh chất béo, hạt hạnh nhân còn chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng khác như: chất xơ, Protein, Magie… Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn cung cấp đồng, Photpho, Vitamin B2 và nhiều axit phytic cho cơ thể, đây là chất cần thiết để làm tốt hoạt động liên kết các khoáng chất cần cho cơ thể. Tuy nhiên, axit phytic có tác động làm giảm lượng sắt, canxi và kẽm trong hạnh nhân. 

Lượng calo mà các món ăn từ hạnh nhân cung cấp có thể kể đến: 

  • Mỗi 100 gram bánh ngói hạnh nhân cung cấp 360 calo. 

  • Một gói socola hạnh nhân bình thường cung cấp 240 calo. 

  • So sánh với các loại sữa khác, sữa hạnh nhân chứa lượng calo khá thấp bởi nó không có đường và không chứa chất béo bão hòa. Mỗi cốc sữa hạnh nhân không đường sẽ cung cấp khoảng từ 30 - 60 calo. 

Xem thêm:

II. Ăn hạnh nhân có dễ tăng cân không? 

 

Mặc dù hạnh nhân chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe nhưng việc ăn quá nhiều hạnh nhân sẽ khiến lượng chất béo tốt này chuyển hóa thành calo dư thừa. Nếu bạn không vận động, cơ thể không giải phóng được hết lượng calo đó thì lâu dần sẽ bị tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân khi ăn hạnh nhân. 

Theo các nghiên cứu và tính toán đến từ các chuyên gia, bên cạnh khẩu phần ăn chính, nếu bạn ăn thêm khoảng 90 - 100 gram hạt hạnh nhân mỗi ngày thì mỗi tuần, bạn sẽ có nguy cơ tăng thêm 0,5kg. 

Đối với người trưởng thành, cơ thể cần 2000 calo mỗi ngày, trong khi đó, mỗi 100 gram hạnh nhân đã chứa đến 597 calo. Chính vì thế, có thể khẳng định, ăn nhiều hạnh nhân có thể đưa bạn đến tình trạng mất kiểm soát về cân nặng. 

hanh nhan bao nhieu calo

Hạt hạnh nhân cung cấp lượng lớn calo nên có khả năng dẫn đến tình trạng tăng cân, thậm chí ăn nhiều còn có thể bị béo phì

III. Ăn nhiều hạnh nhân có tốt cho sức khỏe không? 

 

Hạnh nhân được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hạnh nhân sẽ trở thành con dao hai lưỡi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Quá nhiều hạnh nhân có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng dư thừa vitamin E, dễ gây tăng cân và tích tụ nhiều loại độc tố có hại cho sức khỏe. 

Đồng thời, hạt hạnh nhân chứa axit hydrocyanic nên việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, các vấn đề về hô hấp, nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong nếu nạp một lượng quá lớn axit hydrocyanic vào cơ thể. 

IV. Ăn hạnh nhân có lợi ích gì? 

 

Theo TS. BS Lê Thanh Hải, ăn hạnh có thể mang lại một số lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, có thể kể đến như: cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế tình trạng mỡ máu, ngăn ngừa ung thư, kháng viêm, hỗ trợ người bệnh tiểu đường.

hanh nhan bao nhieu calo

Ăn hạnh nhân có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hạn chế tình trạng mỡ máu, ngừa ung thư, kháng viêm và có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường

1. Hạnh nhân tốt cho sức khỏe tim mạch 

 

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo cùng các chất chống oxy hóa, vitamin E, chất xơ và nhiều dưỡng chất quan trọng khác đóng vai trò hỗ trợ duy trì nồng độ cholesterol tối ưu trong cơ thể. 

Đồng thời, chất chống oxy hóa đặc biệt nhất trong hạnh nhân phải kể đến flavonoid, có tác dụng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường khả năng bảo vệ tim mạch khỏi các tác nhân gây hại. 

2. Ăn hạnh nhân có thể hạn chế tình trạng mỡ máu 

 

Các chất béo mà hạt hạnh nhân cung cấp đều là những chất béo tốt. Chính vì thế, ăn hạt hạnh nhân rất có ích cho những bệnh nhân gặp tình trạng mỡ máu cao hoặc những người béo phì. Hai tình trạng này đều ẩn chứa nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

3. Hạnh nhân tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường 

 

Hạt hạnh nhân có khả năng cân bằng nồng độ insulin, đồng thời kiểm soát lượng glucose có trong máu. Hơn nữa, hạt hạnh nhân còn có một tác dụng khác là rất giàu chất chống oxy hóa. Các chất này giữ vai trò hỗ trợ giảm tình trạng stress, căng thẳng quá mức trong thời gian dài. 

4. Hạt hạnh nhân có thể ngăn ung thư và ngừa viêm 

 

Vitamin E có trong hạnh nhân góp phần làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đồng thời, chất gamma tocopherol là một dạng của vitamin E rất có ích trong việc bảo vệ tế bào thần kinh chống lại sự tấn công của oxy hóa. Chúng còn đóng vai trò nhưng một chất chống lại các gốc tự do và oxy hóa có liên quan đến bệnh ung thư. 

V. Ăn hạnh nhân thế nào để có hiệu quả giảm cân? 

 

Mặc dù ăn nhiều hạnh nhân có thể dễ dàng tăng cân, béo phì, thậm chí gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, nhưng có một số cách ăn hạt hạnh nhân sau đây có thể mang lại hiệu quả giảm cân cho những người đang trong chế độ ăn kiêng: 

  • Ăn hạnh nhân rang muối: Trong hạnh nhân rang muối chứa nhiều Protein, ít tinh bột. Đây là một sự lựa chọn tối ưu và phù hợp để bạn giảm cơn thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả. 

  • Sữa hạnh nhân: Nếu ăn hạt hạnh nhân dạng thô khiến bạn dễ ngán thì việc chuyển sang uống sữa hạnh nhân vào mỗi buổi sáng hoặc tối có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, có lợi cho việc giảm cân của bạn. 

  • Làm salad từ hạnh nhân: Salad là món ăn không thể bỏ qua trong thực đơn giảm cân, đặc biệt, salad rau và hoa quả kết hợp cùng hạnh nhân sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng. 

hanh nhan bao nhieu calo

Sữa hạnh nhân cung cấp lượng calo thấp hơn so với các loại sữa khác nên được nhiều người lựa chọn cho thực đơn giảm cân của mình

VI. Một số lưu ý không thể bỏ qua khi ăn hạnh nhân

 

Nếu bạn là người yêu thích hạt hạnh nhân thì đừng nên bỏ qua một vài lưu ý sau đây để việc ăn hạnh nhân không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân:

1. Tuyệt đối không ăn hạt hạnh nhân đã ẩm, mốc 

 

Hạt hạnh nhân cũng như hạt óc chó, là những loại hạt có quy trình trồng trọt, sản xuất và bảo quản vô cùng nghiêm ngặt nhằm mục đích bảo toàn trọn vẹn chất dinh dưỡng mà hạt cung cấp, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm bệnh, nấm mốc của hạt. 

hanh nhan bao nhieu calo

Tuyệt đối không ăn hạt hạnh nhân ẩm, mốc hay hết hạn vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí tính mạng

Nếu không được bảo quản đúng cách, hạt hạnh nhân sẽ rất dễ sinh ra chất độc. Chỉ một lượng nhỏ độc tố này cũng có thể gây tử vong ở người. Chính vì vậy, đối với hạnh nhân hay bất kỳ sản nào khác có liên quan đến hạt hạnh nhân đều cần loại bỏ ngay nếu hết hạn sử dụng hoặc có bất kỳ dấu hiệu nhiễm nấm mốc nào. 

2. Cẩn trọng với người bị dị ứng hạt 

 

Dị ứng hạt là loại dị ứng khá phổ biến và thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Chính vì vậy, nếu bạn là người thuộc tuýp dị ứng hạt thì nên cẩn trọng khi ăn hạt hạnh nhân. 

3. Không nên ăn quá nhiều hạnh nhân

 

Mặc dù chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, hạt hạnh nhân chỉ thực sự phát huy lợi ích khi được sử dụng đúng và đủ lượng. 

Nhiều người đặt ra câu hỏi mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạnh nhân là đủ. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn từ 23 đến 35 hạt hạnh nhân mỗi ngày. Đặc biệt, để mang lại hiệu quả tối nhất, bạn nên chia hạt hạnh nhân ra từng bữa ăn hoặc chế biến thành các món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị. Điều này không chỉ giúp cân bằng dưỡng chất mà còn bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến hạt hạnh nhân mà Life Space tổng hợp gửi đến quý độc giả. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc hạt hạnh nhân bao nhiêu calo và ăn hạnh nhân có dễ tăng cân không thông qua bài viết này. Để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào liên quan đến sức khỏe của Life Space, bạn có thể truy cập website của chúng tôi tại địa chỉ lifespace.com.vn

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...