14/05/2023

Khoai môn bao nhiêu calo? Gợi ý món ăn với khoai môn

Khoai môn được biết đến là thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe, đồng thời còn chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon hấp dẫn. Liệu rằng với lượng dinh dưỡng cao như vậy, ăn khoai môn có gây béo không và khoai môn chứa bao nhiêu calo? Hãy cùng tham khảo thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây của Life - Space.

1. Trong 100g khoai môn sẽ chứa lượng calo bao nhiêu?

 

Khoai môn được chia thành nhiều loại đa dạng: khoai môn tím, khoai môn trắng và khoai môn xanh. Nhưng nhìn chung, trong 100g khoai sẽ khoảng 115 calo - hàm lượng cao hơn so với các họ nhà khoai nhưng chỉ có 0.1g chất béo. Vì vậy, khoai môn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn cả rau củ và hoa quả.

Xem thêm:

2. Khoai môn chứa những thành phần dinh dưỡng nào?

 

Khoai sọ chứa thành phần chủ yếu là tinh bột cùng với các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vậy trong 100g khoai môn chứa hàm lượng dinh dưỡng chính gồm: 1.1g protein, 0,2g chất béo, 3.6g chất xơ, 19.2g tinh bột, 25.5g glucid, 15mg vitamin C, 38mg canxi, 87mg photpho, 41mg magie, 11mg natri, 354mg kali và 1.71mg sắt. 

Thêm vào đó, khoai môn còn có chứa lượng nhỏ khoáng chất có ích cho sức khỏe như: 0.1g fructose, 0.1g glucose, 0.05g thiamine và 0.06g riboflavin.

khoai mon bao nhieu calo

Những thành phần dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe 

3. Các tác dụng mà khoai môn mang lại là gì?

 
  • Cung cấp năng lượng tích cực cho sức khỏe cơ thể

Cứ 100 gram khoai môn sẽ cung cấp khoảng 112 calo cần thiết nhưng lại chứa ít chất béo và nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, việc ăn khoai môn giúp bạn thu nạp nguồn năng lượng dồi dào cho mọi hoạt động của cơ thể.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và người mắc bệnh thận

Khoai môn rất giàu chất xơ, tinh bột, vitamin, protein rất có lợi hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn, giảm cholesterol và cải thiện rõ rệt tình trạng táo bón nếu bạn ăn thường xuyên. 

Ngoài ra, các thành phần dưỡng chất này còn giúp bạn ổn định nhịp tim mang lại một trái tim khỏe mạnh. Khẩu phần mỗi bữa ăn của những người mắc bệnh thận trung bình tiêu thụ từ 200g - 300g khoai môn sẽ giúp bạn điều trị tốt hơn.

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Khoai môn có chứa rất nhiều lượng vitamin và chất chống oxy hóa có lợi bảo vệ cho hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách loại bỏ các gốc tế bào. Do đó, cơ thể bạn luôn giữ sự tỉnh táo, tập trung trong công việc lẫn cuộc sống cũng như chống lại được nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

  • Ngăn ngừa lão hóa, giảm căng thẳng và mệt mỏi

Chất đường bột trong khoai môn rất nhỏ nên không làm tăng glucose trong máu giúp giải tỏa căng thẳng, khắc phục tình trạng mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó, khi ăn khoai môn thường xuyên, chất chống oxi hóa, các gốc tự do và tái tạo tế bào tăng lên giúp duy trì độ dẻo dai của các tế bào da, đồng thời ngăn chặn việc lão hóa sớm.

khoai mon bao nhieu calo

Một số công dụng tốt cho sức khỏe do khoai môn mang lại mà bạn không thể bỏ qua

4. Ăn nhiều khoai môn có gây tăng cân không?

 

Có thể thấy, hàm lượng calo trong khoai môn khá thấp so với lượng trung bình năng lượng mà cơ thể cần nạp mỗi ngày. Bên cạnh đó, chúng hầu như không chứa chất béo, chỉ có chất xơ và tinh bột nên việc ăn khoai môn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng.

Mặt khác, 100 g khoai môn chứa đến 70% là nước và khoáng chất giúp bạn có cảm giác no lâu và giảm sự thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể hàng ngày và đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn. Lượng chất xơ và vitamin trong khoai còn hỗ trợ tăng cường đào thải chất béo nhanh chóng ra khỏi cơ thể, kích thích sự trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch giúp ngăn chặn việc tích trữ calo quá mức. 

5. Việc tiêu thụ quá nhiều có tốt cho sức khỏe không?

 

Khoai môn thực sự rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người và đem đến nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, do khoai có chứa lượng lớn tinh bột và carbohydrate nên khi ăn quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, thậm chí làm tăng đường trong máu dẫn đến nguy cơ mắc đái tháo đường cao. 

Thực phẩm này hoàn toàn không tốt cho người bệnh tiểu đường do chỉ số đường huyết lên đến 58. Ngoài ra, nếu khoai sống, nấu chưa chín tới hoặc sơ chế không tốt sẽ gây cảm giác ngứa cổ họng, miệng, có thể lan ra toàn thân và tệ hơn là mắc bệnh sỏi thận, gút cũng như nhiều biến chứng sức khỏe khác. 

khoai mon bao nhieu calo

Cách chế biến rất quan trọng quyết định đến chất lượng món ăn

6. Một số cách ăn khoai môn hiệu quả để có thể giảm cân 

 

Bạn cần phải kiên trì ăn khoai sọ trong một thời gian dài, nếu muốn giảm thiểu lượng calo và quá trình giảm cân hiệu quả hơn qua các cách sau:

  • Bạn chỉ nên ăn mỗi ngày từ 1 - 2 củ và không nên ăn liên tục nhiều ngày trong một tuần. 

  • Sau mỗi bữa ăn, bạn nên luyện tập thể dục khoảng 30 - 45 phút để cơ thể tiêu thụ năng lượng.

  • Cần có chế độ dinh dưỡng khoa học cho những người mắc bệnh tiểu đường nhưng muốn giảm cân bằng khoai môn.

7. Gợi ý những món ăn ngon được chế biến từ khoai môn 

 
  • Vịt nấu khoai môn

Chuẩn bị một bát bún tươi, chan thêm canh vịt nấu khoai sọ nóng hổi, thơm ngon ăn cùng rau sống vô cùng thích hợp với thời tiết sang đông. Khoai môn mềm dẻo, bùi bùi, thịt vịt săn thơm, nước dùng béo ngậy thấm đẫm gia vị tạo nên một món ăn tuyệt vời.

  • Chè khoai môn

Món chè khoai môn bùi béo, hương thơm của nước cốt dừa hòa quyện cùng vị ngọt thanh của đường phèn cùng với bột báng giòn dai khi ăn rất thú vị. Tất cả làm tăng thêm sự thơm ngon cho món chè giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng.

  • Canh khoai môn nấu với tôm khô

Canh khoai sọ tôm khô là món ngon được nhiều người yêu thích bởi sự bổ dưỡng của khoai sọ mềm dẻo, bùi bùi kết hợp với độ dai ngọt của tôm khô, nước dùng trong, ngọt thanh đậm đà vô cùng kích thích vị giác người dùng. 

khoai mon bao nhieu calo

Lẩu vịt nấu khoai môn thơm ngon, chuẩn vị và tốt cho sức khỏe

8. Cần lưu ý điều gì khi ăn khoai môn?

 

Những điều bạn nên chú ý để việc ăn khoai môn trở nên có ích: 

  • Bạn phải ngâm khoai thật kỹ và nấu chín trước khi ăn do các tinh thể canxi oxalat sẽ làm hưởng xấu đến đường ruột, tiêu hóa, tình trạng của bệnh nhân gút và sỏi thận.

  • Nên sử dụng găng tay khi sơ chế khoai môn để tránh tiếp xúc với lớp nhựa ngoài và không gây kích ứng, mẫn ngứa da. 

  • Ăn một lượng vừa đủ với thể trạng cơ thể, không nên ăn quá nhiều.

  • Sau khi ăn xong nên tập luyện nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga,... nhằm đốt cháy năng lượng dư thừa.

  • Khoai sọ khá tốt cho sức khỏe bà bầu dưỡng thai nhưng chỉ nên ăn vừa đủ, đúng theo liều lượng của bác sĩ.

  • Tốt nhất nên ăn khoai môn vào buổi sáng và trưa do hàm lượng tinh bột khá cao. Nếu ăn vào buổi tối sẽ gây đầy bụng khiến dạ dày tích tụ nhiều mỡ thừa.

  • Không được ăn khoai môn mọc mầm bởi chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

khoai mon bao nhieu calo

Nếu không sơ chế kỹ lưỡng sẽ gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là mẹ bầu

Như vậy, trên đây là những giải đáp thắc mắc về lượng calo có trong khoai môn cũng như một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm này để giảm cân mà Life Space đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được thực đơn phù hợp với thể trạng sức khỏe và có một vóc dáng cân đối.

 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...