08/05/2023

Thịt bò bao nhiêu calo? Ăn thịt bò có lợi ích gì?

So với các loại thịt khác thì thịt bò là một sản phẩm luôn được ưu tiên để nâng cao sức khỏe của con người với rất nhiều dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên, bạn có biết rõ về thịt bò bao nhiêu calo và hàm lượng dinh dưỡng như thế nào? Bài viết hôm nay của Life - space cung cấp thông tin về hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thịt bò và lợi ích của nó đối với sức khỏe chúng ta. 

I. Thịt bò có chứa bao nhiêu hàm lượng calo?

 

Thịt bò được đánh giá là một thực phẩm có lượng calo cao, trung bình 100gr thịt bò sẽ chứa 250 kcal. Tuy nhiên, nó cũng sẽ chênh lệch tùy thuộc vào bộ phận của thịt bò như thăn bò (267 kcal); ức bò (155 kcal); sườn bò (471 kcal) và bắp bò với 201 kcal. 

Tùy vào cách chế biến món ăn như bò khô, nướng hay hầm cũng sẽ có sự chênh lệch về hàm lượng calo, cụ thể thịt bò khô có hàm lượng calo cao nhất (400 kcal), sau đó là tới bò nướng (307 kcal) và thấp nhất là thịt bò hầm với 171 kcal. 

thit bo bao nhieu calo

Hàm lượng calo có trong thịt bò là khá cao, tùy vào từng bộ phận khác nhau của thịt cũng sẽ có sự chênh lệch về lượng calo

Xem thêm:

II. Các thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò

 

Trước hết là hàm lượng Protein: Đây là thành phần chủ yếu có trong thịt bò, nó có  đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, tăng hiệu quả cho quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể. Bạn cần lưu ý rằng các thành phần của các acid amin trong protein là khác nhau, nó phụ thuộc vào loại thịt bò khác nhau nữa.                                                         

Phần mỡ bò có chứa hàm lượng các chất béo khác nhau. Ngoài việc tăng thêm hương vị của bữa ăn thì lượng chất béo này còn có tác dụng làm tăng lượng calo đáng kể. Tuy nhiên, chất béo trong thịt bò là chất béo chuyển hóa hay còn gọi là chất béo trans của động vật nhai lại. Đặc điểm này khác so với các thực phẩm còn lại. 

Cuối cùng là Creatine: Dưỡng chất này được biết là một chất đóng vai vai trò cung cấp năng lượng cho cơ bắp, có lợi cho sự phát triển cũng như duy trì phần thịt cơ bắp bò.

thit bo bao nhieu calo

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo và creatine, các vitamin đa dạng

III. Lợi ích của thịt bò với những người đang trong quá trình tập luyện

 

Thịt bò được xem là loại thức ăn giàu protein và vitamin khác nhau, cùng với các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nó có thể được đánh giá là một nguồn protein dồi dào và hợp lý cho chế độ ăn uống lành mạnh. Những người đang trong quá trình luyện tập nếu bổ sung các dưỡng chất trong thịt bò thì sẽ có những lợi ích sau:

  • Trước tiên là duy trì khối lượng cơ bắp: Chính nhờ nguồn protein dồi dào trong thịt bò nên việc duy trì khối lượng cơ bắp nếu ăn thịt bò sẽ dễ dàng hơn. Thông thường những người đang tập luyện sẽ được yêu cầu bổ sung thêm đa dạng protein đến từ nhiều món ăn khác nhau, trong đó có thịt bò. 

  • Tiếp theo là giúp cải thiện hiệu suất tập luyện: Các amino axit có trong thịt bò rất có lợi cho việc duy trì khối lượng cơ bắp. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện các chức năng của cơ bắp và các hoạt động thể chất của thể. Các dưỡng chất khác có trong thịt bò như Taurine, Creatine và Beta-Alanine cũng là những hợp chất giúp ích cho việc cải thiện hiệu suất tập luyện. Đặc biệt nhất ở đây là Beta-alanine, đây là một axit amin mà cơ thể bạn dùng để sản xuất carnosine - một dưỡng chất quan trọng đối với chức năng cơ bắp. 

thit bo bao nhieu calo

Vì lượng protein dồi dào nên thịt bò là thực phẩm có lợi cho những người đang trong quá tình luyện tập 

IV. Ăn thịt bò có khiến cơ thể trở nên béo (mập) không?

 

Mặc dù hàm lượng axit béo omega-3 trong thịt bò là cao nhưng không có nghĩa là ăn thịt bò sẽ bị tăng cân. Trong 100g thịt bò có chứa 26 gram protein, 15 gram lipit và 250 calo năng lượng, nếu bạn biết cách ăn theo chế độ hợp lý với cơ thể thì ăn thịt bò còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa và phát triển cơ bắp rất tốt. 

Tuy nhiên, các cách chế biến thịt bò như chiên, nướng hoặc xào, kết hợp nhiều quá với dầu, các thực phẩm giàu cao và chất béo thì không nên, vì nó cũng dễ gây tăng cân. 

thit bo bao nhieu calo

Nếu ăn đúng liều lượng và có chế độ ăn hợp lý thì sẽ không gây béo, tăng cân khi ăn thịt bò

V. Ăn thịt bò nhiều có tốt cho sức khỏe không?

 

Như những gì đã tìm hiểu về các dưỡng chất có trong thịt bò, chúng ta có thể thấy đây là một món ăn giàu chất dinh dưỡng và là nguồn nguyên liệu có lợi có sức khỏe cũng như sự phát triển của cơ thể con người. Ngoài các dưỡng chất được kể trên, trong thịt bò còn có chứa các chất như sắt, kẽm, các vitamin B2, B6, B12 rất tốt cho hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. 

Hàm lượng sắt có trong thịt bò giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giảm thiểu các bệnh liên quan đến máu, ngoài ra còn giúp duy trì cơ bắp qua các axit linoleic có trong thịt. 

thit bo bao nhieu calo

Ăn thịt bò tốt cho sức khỏe nhưng vẫn phải chú ý cách ăn cũng như hiểu về các vấn đề của cơ thể trước đã

Mặc dù được đánh giá là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia đã khuyến cáo rằng chỉ nên ăn khoảng 300-500g thịt bò trong một tuần là đủ, ăn quá nhiều sẽ không tốt.

Bên cạnh đó, những người có tiền sử các bệnh sau không nên ăn thịt bò: Những người mắc bệnh về da, Những người phẫu thuật ruột thừa, Những người có bệnh sỏi thận, Những người mắc bệnh về xương khớp và Những người có bệnh tiểu đường, huyết áp hoặc mỡ máu cao. 

VI. Cách ăn thịt bò giúp giảm cân hiệu quả

 

Nếu như bạn biết cách ăn uống điều độ thì việc giảm cân sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Thịt bò hoàn toàn có thể giảm cân nếu bạn áp dụng các cách chế biến như hấp, luộc và không dùng quá liều lượng cho phép trong một tuần. Thịt bò có chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể cân bằng thể trạng trong suốt quá trình giảm cân, vừa giúp cơ thể săn chắc, vừa không bị tăng cân. 

VII. Nên ăn thịt bò vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

 

Theo nghiên cứu của nhiều người có chuyên môn trong lĩnh vực này chỉ ra rằng, thịt bò nên được ăn vào buổi sáng và buổi trưa, không nên ăn vào ban đêm, vì nó có chứa nhiều protein nên ăn nhiều vào ban đêm sẽ bị các triệu chứng như đầy hơi hoặc ợ chua. 

VIII. Các món ăn ngon, bổ được chế biến từ thịt bò

 

Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ thịt bò mà chúng ta ăn thường ngày hoặc thường thấy nhiều ở các quán ăn, còn có các món đặc sản. 

Phở bò tái gầu là món ăn đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta và nó còn là một món ăn được nhiều bạn bè quốc tế nhắc tới khi nghĩ về Việt Nam. Nhìn có vẻ đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, lại dễ làm, phở tái gầu là lựa chọn tuyệt vời của các bà nội trợ. Tô phở bò tái gầu với hương vị thơm ngon, thịt tái ngọt thanh, nước dùng hòa quyện tuyệt hảo tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng của rất nhiều người.  

thit bo bao nhieu calo

Thịt bò là thực phẩm chế biến được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và dễ thực hiện

Bạn có biết món canh đuôi bò hầm củ sen? Đây là món ăn lạ mà quen vì nghe thì có vẻ phức tạp nhưng cách làm khác đơn giản, lại giàu chất dinh dưỡng. Đuôi bò mềm dai sừng sực sau khi được ninh một thời gian cùng với cà rốt và củ sen thấm nước dùng siêu hấp dẫn. 

Cuối cùng là món ăn thơm ngon và rất được các bạn trẻ ưa chuộng, đó chính là bò cuộn phô mai chiên. Nếu bạn đã quá chán các món bò bình thường như nướng, xào nhưng vẫn muốn thưởng thức vị béo ngậy của thịt bò thì hãy thử ngay món bò cuộn phô mai chiên lạ miệng, dễ làm nhé. 

IX. Những lưu ý khi ăn thịt bò mà bạn cần chú ý

 

Để đảm bảo hiệu quả của các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể khi ăn thịt bò, bạn nên chú ý những điều sau đây:

  • Không ăn quá thường xuyên: Mỗi tuần không nên ăn thịt bò vượt quá mức 500 gram, mỗi lần ăn cũng nên chia nhỏ ra, nếu bạn ăn nhiều thì lượng cholesterol trong máu bị tăng cao, điều này không tốt cho sức khỏe. 

  • Nấu chín thịt: Việc nấu chín giúp ngăn ngừa các ký sinh trùng, giun hoặc sán gây bệnh. Ngoài ra, nên hạn chế hoặc không nên ăn nội tạng bò vì chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng cất cao.

  • Không uống nước chè khi mới ăn thịt bò xong: Trong chè có acid tani khi kết hợp với protein có trong thịt bò sẽ làm ngăn chặn khả năng hấp thụ các khoáng chất. Tệ hơn nữa thì bị táo bón vì gây se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột.

  • Cuối cùng là không nên cho người có các bệnh về huyết áp, tim mạch, mỡ máu và sỏi thận, bệnh gout ăn thịt bò.

thit bo bao nhieu calo

Cần chú ý những điều kiêng kỵ khi ăn thịt bò để đảm bảo sức khỏe cho bạn

Bài viết trên của Life space đã cung cấp các thông tin chi tiết về hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thịt bò và những lưu ý cần thiết để bạn biết cách lựa chọn các món ăn tốt cho sức khỏe hơn với thịt bò. Life - space tự hào là thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc, hiện tại đang có mặt ở Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn như: ConCung, Medicare, ShopeeLazada. Nếu bạn cảm thấy thú vị và muốn tìm hiểu thêm về nhiều món ăn, thực phẩm khác thì có thể xem thêm tại websites của Life Space.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...