04/12/2022

Giảm cân sau sinh nhanh chóng, đúng cách và hiệu quả

Lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh là mong muốn của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên việc giảm cân sau sinh không đúng cách có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp những lời khuyên về chế độ ăn sau sinh giúp bạn mau chóng lấy lại vóc dáng thon gọn mà vẫn đảm bảo khỏe mạnh trong quá trình giảm cân.

I. Những cách giảm cân sau sinh nhanh chóng và hiệu quả

1. Không nên ăn kiêng quá sớm

Sau khi sinh, cơ thể cần thời gian phục hồi, vì vậy bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn đến ngày kiểm tra sức khỏe sau 6 tuần sinh. Triển khai chế độ ăn kiêng quá sớm có thể làm chậm quá trình hồi phục và khiến người mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn. Trong khi đó, người mẹ cần nhiều năng lượng để bắt đầu cuộc sống có trẻ sơ sinh và không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú.

Nếu được sự đồng ý của các bác sĩ, bạn có thể bắt đầu theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày và bắt đầu quá trình giảm cân. Đối với phụ nữ đang cho con bú, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đợi cho đến khi bé được ít nhất 2 tháng tuổi mới nên giảm cân.

Xem thêm: 11+ cách giảm cân sau sinh mổ đơn giản và hiệu quả tại nhà

2. Chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý để giảm cân khỏe mạnh

Tham khảo ngay chế độ dinh dưỡng dưới đây để bổ sung dưỡng chất hợp lý trong quá trình giảm cân và cho con bú.

Loại thực phẩm

Khẩu phần ăn khi cho con bú

Khẩu phần khi không cho con bú

Các loại ngũ cốc (đảm bảo tối thiểu một nửa khẩu phần dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như: gạo lứt, hạt quinoa,...)

Khoảng 200g

170g

Rau củ: Ăn đa dạng các loại rau củ quả giàu tinh bột, vitamin như: khoai lang, cà rốt, rau bina hoặc cải xoăn

3 chén

2,5 chén

Trái cây: Ăn ít nhất một loại trái cây giàu vitamin C như kiwi, cam, dâu tây, dưa lưới,…

2 chén

1,5 chén

Sữa

3 ly

3 ly

Thịt và đậu: đa dạng nguồn cung cấp protein

170g

Khoảng 142g

Dầu: chọn dầu, bơ thực vật không chứa chất béo chuyển hóa

6 muỗng

5 muỗng

3. Ăn no và đúng giờ

Khi phải chăm sóc trẻ sơ sinh và thích nghi với những thói quen mới, bạn sẽ khó ăn uống đúng giờ và có thể bỏ bữa. Thực tế cho thấy việc bỏ bữa sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi chứ không giúp bạn giảm cân, bởi có thể bạn sẽ ăn nhiều bữa khác. 

Đặc biệt bạn không nên bỏ bữa sáng, bởi bữa sáng sẽ cung cấp năng lượng giúp bạn hoạt động tích cực hơn. Bạn cũng nên ăn chậm và dành thời gian chú tâm đến bữa ăn, bởi khi đó bạn sẽ dễ dàng nhận biết khi nào mình cảm thấy no và ít có khả năng ăn uống quá mức.

4. Cắt giảm calo trong bữa ăn hàng ngày để giảm cân sau sinh

Người mẹ sau sinh vẫn còn thừa nhiều cân, nên một chế độ ăn cắt giảm calo hợp lý là cách tốt nhất để giảm trọng lượng của cơ thể.

Nếu bạn ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo rắn và đường như pizza, khoai tây chiên, xúc xích, thịt xông khói, bánh ngọt,… không những không mang lại nhiều dưỡng chất cho bé mà còn khó kiểm soát cân nặng. Vì vậy, hãy chọn chế độ ăn uống lành mạnh, cắt bỏ các loại đồ ăn kể trên và thay thế bằng các loại đồ ăn healthy hơn.

5. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein, DHA, vitamin, canxi 

Phụ nữ sau khi sinh nên đặt tiêu chí chọn chế độ ăn những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Bạn có thể chọn những thực phẩm giàu protein (thịt nạc, thịt gà, đậu…), canxi (sữa, phô mai…), DHA và omega 3 (có trong cá hồi).

6. Ăn vặt lành mạnh

Sau khi sinh, bạn nên hạn chế ăn những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo và đường như kẹo, khoai tây chiên, bắp rang bơ…  vì những thực phẩm này giàu calo nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Nên tăng cường ăn nhẹ bằng các thực phẩm như trái cây tươi, ngũ cốc, sữa chua… vừa bổ dưỡng lại rất healthy.

7. Cho con bú để giảm cân

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe toàn diện và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ, mà việc cho con bú còn giúp mẹ giảm cân hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, nhiều người chia sẻ rằng khi cho con bú làm quá trình giảm cân nhanh hơn vì nó giúp đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày.

8. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giảm cân sau sinh vừa hiệu quả vừa tiết kiệm. Mỗi ngày trước bữa ăn, bạn có thể uống một cốc nước để cảm thấy no nhanh hơn, từ đó sẽ không muốn ăn thêm nữa. Nước còn có tác dụng bổ sung năng lượng cho quá trình đốt cháy calo trong cơ thể và giúp tăng lượng sữa tiết ra khi cho trẻ bú.

9. Ngủ đủ giấc

Phụ nữ sau sinh nên duy trì ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, không cần trong 1 lần duy nhất. Bởi nguy cơ tăng cân sẽ cao hơn nếu bạn không ngủ đủ giấc. Thêm nữa, bạn hãy thiết lập giờ ngủ cho bé hợp lý để được nghỉ ngơi theo, tránh việc bé “ngủ ngày, khóc đêm” sẽ khiến giấc ngủ của bạn cũng bị thay đổi theo.

10. Tập thể dục hằng ngày

Khi cơ thể đã hồi phục sau quá trình sinh nở, bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp hỗ trợ giảm cân như đi bộ, yoga, aerobic, gập bụng. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập bất cứ bài tập nào. 

11. Ăn ít, chia thành nhiều bữa

Yếu tố quan trọng nhất để giảm cân sau sinh hiệu quả là chọn thực đơn phù hợp, chia nhỏ khẩu phần ăn để luôn cảm thấy no và đủ năng lượng. Không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, vì bạn sẽ mau chóng cảm thấy đói, dẫn đến ăn nhiều hơn và lựa chọn các loại thực phẩm có sẵn chứa nhiều calo để cho tiện lợi hơn.

Xem thêm:

Một số kinh nghiệm giảm cân hiệu quả từ bột cần tây giảm cân

[Bật mí] Cách xử trí khi xuất hiện tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ

II. Những điều cần lưu ý để giảm cân sau sinh hiệu quả

1. Giảm cân sau 6 tuần sinh

Nhiều mẹ bỉm nôn nóng muốn lấy lại vóc dáng sau khi sinh khi cơ thể chưa hồi phục. Do đó nên đợi cơ thể trở lại bình thường sau 6 tuần khi sinh mới nên bắt đầu chế độ ăn kiêng giảm cân.

2. Giảm cân một cách từ từ

Trong thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ đã tích lũy một số cân cụ thể và rất khó giảm ngay lập tức. Đặc biệt nếu đang cho con bú, việc cố gắng giảm cân có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa mẹ. Mục tiêu giảm cân hợp lý là không nên quá 0,25 kg mỗi tuần khi đang cho con bú và giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tháng trong vòng 4 - 6 tháng đầu tiên sau sinh.

3. Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào việc cho con bú để giảm cân sau sinh

Việc cho con bú có thể giảm tới 500 calo/ngày (tương đương với việc chạy bộ 8km), nhưng giảm cân bằng việc chỉ cho con bú sẽ không đem lại hiệu quả. Bởi nhiều người thường rất đói sau khi cho con bú khiến họ phải bổ sung một lượng thức ăn chứa nhiều năng lượng hơn lượng 500 calo giảm được nhờ việc cho con bú.

4. Kiên nhẫn áp dụng các cách giảm cân sau sinh

Bạn không nên quá nôn nóng trong quá trình giảm cân và cần cho bản thân thời gian để lấy lại cân nặng và hình thể cân đối như trước. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giải đáp các vấn đề giảm cân sau sinh. 

Trên đây là tổng hợp những điều cần lưu ý khi thực hiện giảm cân sau sinh. Life Space hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để có lộ trình giảm cân lành mạnh, an toàn và hiệu quả.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...