03/12/2022

Tổng hợp 7+ công thức làm nước giấm táo giảm cân hiệu quả

Giấm táo không chỉ mang lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn có thể giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dùng giấm táo đúng cách. Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách dùng giấm táo giảm cân hiệu quả và học hỏi một số công thức nước uống từ giấm táo.

I. Giấm táo là gì?

 

Giấm táo là loại giấm được làm ra từ quá trình lên men gồm 2 bước: Đầu tiên, táo được cắt nhỏ hoặc nghiền nát, kết hợp cùng men để chuyển hóa đường thành rượu. Sau đó, người ta thêm vi khuẩn vào để thúc đẩy quá trình lên men rượu thành axit axetic. 

Axit axetic còn được gọi là axit ethanoic, là thành phần hoạt động chính của giấm táo. Đây là hợp chất hữu cơ có vị chua và mùi mạnh và có khoảng 5%- 6% giấm táo bao gồm axit axetic. Giấm táo cũng chứa nước và một số axit khác như axit malic. Một muỗng canh giấm táo (15ml) chỉ chứa khoảng 3 calo và hầu như không có carbs.

II. Vì sao giấm táo giúp hỗ trợ giảm cân

 

Một số nghiên cứu cho thấy axit axetic có trong giấm táo thúc đẩy giảm cân theo một số cách như:

1. Cải thiện sự trao đổi chất

 

Một nghiên cứu về axit axetic cho rằng loại axit này sẽ kích hoạt và gia tăng lượng enzyme AMPK ở gan, làm giảm sự tăng đường huyết ở chuột mắc bệnh tiểu đường, giúp làm giảm quá trình sản xuất chất béo và đường ở trong gan..

2. Đốt cháy chất béo

 

Theo một số nghiên cứu trên loài chuột, khi tiêm nước có nồng độ 0.3% hoặc 1.5% axit axetic vào cơ thể chúng trong 6 tuần, axit axetic sẽ giúp gia tăng đáng lượng gen chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo trong gan, giúp ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

3. Giảm cảm giác thèm ăn

 

Theo một bài báo viết về tác dụng của axetat, chất này sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn thông qua cơ chế cân bằng nội môi trung ương, dẫn đến làm giảm lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể.

4. Giấm táo tạo cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào cơ thể

 

Những nghiên cứu về khả năng dung nạp giấm như một nguồn cung cấp axit béo chuỗi ngắn qua đường miệng đối với việc kiểm soát sự thèm ăn đã cho thấy rằng, giấm táo có khả năng thúc đẩy cảm giác no và làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, giấm táo còn có tác dụng làm chậm tốc độ di chuyển của thức ăn trong dạ dày, làm chậm quá trình rỗng của dạ dày một cách đáng kể, dẫn đến làm tăng cảm giác no và làm giảm lượng đường trong máu.

giam tao giam can

Giấm táo tạo cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào cơ thể

5. Acetic Axit đem đến nhiều lợi ích trong việc giảm béo

 

Axit axetic là một axit béo chuỗi ngắn sẽ hòa tan thành acetate và hydro khi đi vào trong cơ thể con người, có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân theo nhiều cách như:

  • Làm giảm lượng đường trong máu: Axit axetic giúp cải thiện khả năng của gan và cơ bắp để hấp thụ đường từ máu.

  • Giảm nồng độ insulin: Axit axetic cũng làm giảm tỷ lệ insulin so với glucagon, có tác dụng giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể.

  • Cải thiện sự trao đổi chất: Axit axetic làm gia tăng lượng enzyme AMPK, giúp tăng cường đốt cháy chất béo và giảm sản sinh ra chất béo và đường trong gan.

  • Giảm lưu trữ chất béo: Một số nghiên cứu ở loài chuột cho thấy Axit axetic hoặc acetate đã bảo vệ chúng khỏi tăng cân và tăng biểu hiện gen làm giảm trữ mỡ ở bụng và gan.

  • Đốt cháy chất béo: Axit axetic giúp làm gia tăng các gen chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo làm giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể.

  • Ức chế sự thèm ăn: Acetate có thể ức chế các trung tâm kiểm soát sự thèm ăn trong não, dẫn đến giảm lượng thức ăn cơ thể tiêu thụ.

6. Giúp giảm cân và làm giảm lượng mỡ trong cơ thể

 

Theo một số nghiên cứu ở người, khi thêm 1 hoặc 2 muỗng canh giấm táo vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm cân. Điều này cũng giúp làm giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể bạn, làm giảm mỡ bụng và giảm triglyceride trong máu.

Xem ngay: Sữa tảo giảm cân là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe?

7. Một số lợi ích khác

 
  • Ngoài tác dụng thúc đẩy giảm cân, giấm táo còn có một số lợi ích khác:

  • Làm giảm lượng đường trong máu và insulin

  • Cải thiện độ nhạy insulin

  • Giảm đường huyết lúc đói

  • Cải thiện các triệu chứng của bệnh lý buồng trứng đa nang (PCOS)

  • Giảm mức cholesterol

  • Giảm huyết áp

  • Giết chết vi khuẩn có hại có thể gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả E. coli

III. Cách dùng giấm táo hỗ trợ giảm cân

 

1. Liều lượng giấm táo dùng để giảm cân là bao nhiêu?

 

Lượng giấm táo được cho là tốt nhất khi sử dụng để giảm cân là 1–2 muỗng canh (15-30 ml) mỗi ngày, pha với nước uống

Không nên dùng nhiều hơn 30 ml giấm táo mỗi ngày vì có thể xuất hiện các tác dụng không mong muốn như mòn men răng, đau dạ dày,...

2. Nên uống giấm táo khi nào?

 

Uống giấm táo ngay khi ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên uống trước bữa ăn hoặc uống trong lúc bụng đói để tối đa hóa hiệu quả giảm cân. 

3. Uống giấm táo bao lâu thì giảm cân?

 

Để quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng hơn, ngoài việc uống nước giấm táo, bạn cần kết hợp với việc luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên, có chế độ ăn uống khoa học và dinh dưỡng. Nếu kiên trì áp dụng liên tục thì sau khoảng 2 tuần, cân nặng của bạn có thể giảm từ 4 - 6kg.

giam tao giam can

Việc uống nước giấm táo bao lâu thì giảm cân còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Xem thêm:

Giảm cân sau sinh nhanh chóng, đúng cách và hiệu quả

Hệ miễn dịch là gì? Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

VI. Một số công thức nước uống từ giấm táo giúp giảm cân

 

1. Giấm táo pha loãng với nước 

 

Để có hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên pha 1-2 muỗng canh giấm táo với khoảng 150ml nước lọc rồi uống từng ngụm nhỏ, chia nhỏ thành 2–3 lần uống trong ngày.

2. Uống giấm táo với chanh

 

Nguyên liệu: 1 cốc nước, 1 muỗng canh giấm táo, 1 thìa cafe nước chanh tươi, nửa muỗng cà phê quế xay.

Cách làm: Đổ tất cả các nguyên liệu trên vào ly, sau đó thêm mật ong nếu bạn muốn uống nước ngọt hơn.

giam tao giam can

3. Uống giấm táo và việt quất

 

Nguyên liệu: 1 muỗng canh giấm táo, ½ cốc nước ép nam việt quất, ¾ cốc nước, và nước cốt chanh.

Cách làm: Kết hợp tất cả các các nguyên liệu trên cùng với giấm táo, có thể thêm nước cốt chanh nếu thích.

4. Giấm táo kết hợp trà xanh

 

Đây là công thức giảm cân bằng giấm táo mang lại hiệu quả cao bởi nó có chứa hai thành phần đốt cháy chất béo tuyệt vời là trà xanh và giấm táo.

Nguyên liệu: 1 tách trà xanh, 1 muỗng canh giấm táo và mật ong

Cách làm: Pha trà xanh, sau đó thêm mật ong và giấm táo để uống

5. Giấm táo kết hợp với quế và mật ong

 

Nguyên liệu: ½ cốc nước, 2 thanh quế, 2 muỗng canh giấm táo, 2 muỗng mật ong, chanh lát.

Cách làm: Đun sôi nước với quế sau đó để nguội, thêm giấm táo, mật ong và lát chanh để trang trí.

6. Sinh tố giấm táo

 

Nguyên liệu: 1 quả chuối, 1 cốc dâu trộn đông lạnh, 1 cốc sữa hạnh nhân, ⅛ muỗng cà phê vani và 2 muỗng canh giấm táo.

Cách làm: Cho các nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố, thêm sữa hạnh nhân nếu muốn.

7. Giấm táo kết hợp bưởi hồng

 

Nguyên liệu: 2 muỗng canh giấm táo, 1 cốc nước bưởi tươi, 1 muỗng canh mật ong.

Cách làm: Hòa trộn tất cả nguyên liệu trên để có được thức uống detox giấm táo

giam tao giam can

8. Salad giấm táo giảm cân

 

Nguyên liệu: Rau xanh, dưa chuột, cà chua, giấm táo, dầu ô liu

Cách làm: Làm sạch và trộn tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau, thêm giấm táo và dầu ô liu là bạn đã có món salad giấm táo tươi, sạch. 

III. Top 4 lưu ý khi sử dụng giấm táo giảm cân

 

1. Những đối tượng nào không nên sử dụng giấm táo?

 

Trong thành phần của giấm táo có chứa nhiều acid amin nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những người dùng các loại thuốc có tính kiềm, có bệnh lý về dạ dày hoặc bị sỏi thận.  

2. Lạm dụng nhiều giấm táo dễ khiến cơ thể tổn thương

 

Dùng giấm táo quá mức có thể gây ra những tác hại cho cơ thể như rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, gây hại cho men răng và gây loãng xương do nồng độ kali giảm.

3. Uống quá nhiều giấm táo có thể gây hại cho sức khỏe

 

Việc dùng giấm táo giảm cân đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định để thức uống này phát huy tốt nhất hiệu quả của nó. Tuy nhiên, nếu uống giấm táo vượt mức cho phép có thể gây phản tác dụng. 

Vì vậy, hãy kiên trì sử dụng giấm táo trong một thời gian, không nên nôn nóng, đồng thời kết hợp với thực đơn ăn uống hợp lý để việc giảm cân đạt kết quả như mong muốn.

giam tao giam can

Cần lưu ý chọn sản phẩm giấm táo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Không mang lại hiệu quả đối với người có cân nặng quá lớn và mỡ thừa lâu năm

 

Đối với những người mắc bệnh thừa cân, béo phì lâu năm thì việc sử dụng giấm táo sẽ không mang lại hiệu quả cao bởi nó chỉ làm giảm cơn thèm ăn, thúc đẩy hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân với người có cân nặng không quá lớn.

Những mô mỡ thừa dày và lâu năm đã liên kết rất chặt và khó để phá vỡ. Vì vậy, với những trường hợp này, chỉ có thể giảm cân bằng công nghệ cao để phá vỡ liên kết mô mỡ và loại mỡ thừa ra khỏi cơ thể thay vì uống giấm táo.

Để đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng và lành mạnh nhất, ngoài việc sử dụng giấm táo, bạn nên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, tăng cường vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Life-Space hy vọng bài viết đã mang đến những kiến thức hữu ích về việc giảm cân bằng giấm táo.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...